Abstract:
การวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาปัจจัยที่มีอิทธิพลต่อการซื้อทรัพย์สินรอการขาย (NPA) โดยวิธีการประมูลออนไลน์ของธนาคารอาคารสงเคราะห์ รวมถึงศึกษาทัศนคติในการใช้แอพพลิเคชัน GHB ALL HOME โดยใช้ระเบียบวิธีวิจัยเชิงปริมาณ (Quantitative Research) ในรูปแบบการวิจัยเชิงสำรวจ (Survey Research) เก็บข้อมูลด้วยแบบสอบถามจากกลุ่มตัวอย่างจำนวน 400 คน ที่เคยตัดสินใจซื้อทรัพย์สินรอการขายของธนาคารฯ ผ่านช่องทางออนไลน์ วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้สถิติ
เชิงพรรณนา และการวิเคราะห์การถดถอยพหุคูณ (Multiple Regression Analysis)
ผลการวิจัยพบว่า ปัจจัยด้านประชากรศาสตร์ส่วนใหญ่เป็นเพศชาย อายุ 41-50 ปี
มีสถานภาพสมรส ประกอบอาชีพค้าขาย/ธุรกิจส่วนตัว และมีรายได้เฉลี่ยระหว่าง 25,001–35,000 บาท โดยผู้ตอบแบบสอบถามส่วนใหญ่ให้ความสำคัญกับปัจจัยการซื้อทรัพย์สินรอการขาย (NPA) โดยเฉพาะด้านความปลอดภัย ด้านประเภทที่อยู่อาศัย และความสะดวกสบายในการเดินทาง
ในการวิเคราะห์ผลกระทบของปัจจัย 4C’s (Customer, Cost, Convenience, Communication) พบว่าทุกด้านมีอิทธิพลต่อการตัดสินใจซื้อทรัพย์สินรอการขายอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ โดยเฉพาะด้านความสะดวกในการซื้อ (Convenience) และด้านการสื่อสาร (Communication) มีอิทธิพลมากที่สุด ขณะที่การใช้แอพพลิเคชัน GHB ALL HOME พบว่าผู้ใช้งานมีทัศนคติเชิงบวกในระดับมาก โดยให้ความเห็นว่าแอพพลิเคชันช่วยให้เข้าถึงข้อมูลได้หลากหลาย
มีความสะดวก และกิจกรรมส่งเสริมการขายมีประสิทธิภาพ
ผลการวิจัยสามารถใช้เป็นแนวทางในการปรับปรุงกลยุทธ์การตลาดและการพัฒนาแอพพลิเคชันของธนาคาร เพื่อส่งเสริมการจำหน่ายทรัพย์สินรอการขายผ่านช่องทางออนไลน์อย่างมีประสิทธิภาพในอนาคต