Abstract:
ความฉลาดทางอารมณ์เป็นความสามารถทางอารมณ์ที่ช่วยให้บุคคลดำเนินชีวิตได้อย่าง สร้างสรรค์และมีความสุข การเสริมสร้างความฉลาดทางอารมณ์ให้กับนักศึกษาพยาบาลจึงมีความ จำเป็นอย่างยิ่ง การวิจัยกึ่งทดลองนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาผลของผลของโปรแกรมการเสริมสร้าง ความฉลาดทางอารมณ์โดยใช้สื่อมัลติมีเดียต่อการเสริมสร้างความฉลาดทางอารมณ์ของนักศึกษา พยาบาล เป็นการศึกษาในกลุ่มประชากรคือ นักศึกษาพยาบาล ชั้นปีที่ 2 จำนวน 111 คน เครื่องมือที่ ใช้ในการวิจัย ประกอบด้วย โปรแกรมการเสริมสร้างความฉลาดทางอารมณ์โดยใช้สื่อมัลติมีเดียต่อ การเสริมสร้างความฉลาดทางอารมณ์ของนักศึกษาพยาบาล แบบสอบถามข้อมูลส่วนบุคคล และแบบ ประเมินความฉลาดทางอารมณ์ วิเคราะห์ข้อมูลด้วยสถิติเชิงพรรณนา และสถิติ Repeated One way ANOVA ผลการวิจัยพบว่า คะแนนเฉลี่ยความฉลาดทางอารมณ์ของกลุ่มตัวอย่างหลังทดลองใช้ โปรแกรมฯ และระยะติดตาม 1 เดือน สูงกว่าก่อนทดลองใช้โปรแกรมฯ อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ (pvalue< 0.05) และคะแนนเฉลี่ยความฉลาดทางอารมณ์ระยะติดตาม 1 เดือน สูงกว่าคะแนนเฉลี่ยฯ ระยะหลังการทดลองใช้โปรแกรมฯ ผลการวิจัยครั้งนี้แสดงให้เห็นว่าโปรแกรมการเสริมสร้างความฉลาดทางอารมณ์โดยใช้ สื่อมัลติมีเดีย สามารถเสริมสร้างความฉลาดทางอารมณ์ของนักศึกษาพยาบาลให้อยู่ในระดับที่สูงขึ้น จึงควรมีการสร้างเสริมความฉลาดทางอารมณ์อย่างต่อเนื่องควบคู่ไปกับการพัฒนา Soft skill ด้าน อื่นๆ