Abstract:
วิทยานิพนธ์เรื่อง “ป้าดก๊อง”:วงปี่พาทย์ล้านนาในบริบทสังคมเชียงใหม่ปัจจุบันฉบับนี้เป็น การศึกษาวงดนตรีพื้นบ้านที่เรียกว่า ปัาดก๊องในพื้นที่จังหวัดเชียงใหม่ ผู้วิจัยได้กําหนดวัตถุประสงค์ในการวิจัยไว้ 3 ประการคือ 1) เพื่อศึกษาคุณลักษณะของป้าดก๊อง 2) เพื่อศึกษาบทบาทและความสัมพันธ์ของป้าดก๊องในประเพณีและพิธีกรรม 3) เพื่อศึกษาผลกระทบจากการเปลี่ยนแปลงทางสังคมตลอดจนรูปแบบในการปรับตัวของป้าดก๊องในพื้นที่จังหวัดเชียงใหม่ปัจจุบัน การวิจัยครั้งนี้ผู้วิจัยได้เริ่มต้นจากการศึกษาข้อมูลจากเอกสารวิชาการ แถบบันทึกเสียง ที่เกี่ยวกับป้าดก๊อง เพื่อเตรียมความพร้อมและใช้เป็นข้อมูลในการสอบทาน จากนั้นจึงได้ทําการออกเก็บข้อมูลภาคสนาม เพื่อศึกษาป้าดก๊องในพื้นที่จังหวัดเชียงใหม่ และนําข้อมูลที่ได้มาทําการวิเคราะห์และสรุปผลการวิจัย บนพื้นฐานของกรอบแนวคิดที่ได้ตั้งไว้
ผลการวิจัยพบว่า ป้าดก๊อง เป็นวงดนตรีพื้นบ้านที่มีลักษณะของวงปี่พาทย์ ที่เกิดจากการผสมผสานทางวัฒนธรรมระหว่างรูปแบบของดนตรีไทยและดนตรีล้านนาผ่านกระบวนการขัดเกลาจากสถาบันทางสังคมต่าง ๆ ได้แก่ คุ้มเจ้าหรือวัง วัด และชุมชนที่ป้าดก๊องถูกนําเข้าไปมีความสัมพันธ์ในโครงสร้างทางสังคมเหล่านั้น จนกระทั่งปรากฏรูปแบบของป้าดก๊องที่มีความเป็นเอกลักษณ์และความเป็นดนตรีล้านนาในลักษณะของเครื่องดนตรี บทเพลง และรูปแบบ
การประสมวง