dc.contributor.author |
ภรณี เกราะแก้ว |
en_US |
dc.date.accessioned |
2025-08-18T08:06:01Z |
|
dc.date.available |
2025-08-18T08:06:01Z |
|
dc.date.issued |
2025-08-18 |
|
dc.identifier.citation |
วารสารนิติศาสตร์ มหาวิทยาลัยแม่ฟ้าหลวง. ปีที่ 8, ฉบับที่ 2 (กรกฎาคม - ธันวาคม 2568) : หน้า 427-471 |
en_US |
dc.identifier.issn |
2774-020X |
|
dc.identifier.uri |
http://mfuir.mfu.ac.th:80/xmlui/handle/123456789/1024 |
|
dc.description |
บทความ (Article) |
en_US |
dc.description.abstract |
“ผู้พิพากษาไทยใช้ค้อนในห้องพิจารณาคดีเหมือนในต่างประเทศหรือไม่?” “ผู้พิพากษาไทยเก็บค้อนไว้ตรงไหน?” “หากไม่มีค้อนแล้วผู้พิพากษาจะควบคุมการพิจารณาคดีอย่างไร?” คำถามเรียบง่ายที่ผู้เขียนมักได้รับจากบุคคลทั่วไป นำไปสู่คำถามต่อไปว่าอะไรคือสิ่งที่สะท้อนถึงอำนาจและความชอบธรรมของอำนาจตุลาการในบริบทประเทศไทย บทความนี้มุ่งเล่าเรื่องประวัติศาสตร์และบทบาทของค้อนในกระบวนยุติธรรมในอดีตจนถึงปัจจุบัน ตลอดจนวิเคราะห์ผ่านทฤษฎีความเอนเอียงเชิงบวก (Positivity Theory) ที่นำเสนอว่าสัญลักษณ์และพิธีกรรมของศาล เช่น ชุดครุย ค้อน อาคารศาลที่โอ่อ่าเสมือนวิหาร คำเรียกขานและพิธีกรรมยกย่อง เป็นต้น เป็นปัจจัยที่สามารถสร้างความรู้สึกเชิงบวกของประชาชนที่มีต่ออำนาจตุลาการตลอดจนเพิ่มการยอมรับต่อคำพิพากษาแม้ในกรณีที่ประชาชนอาจไม่เห็นด้วยกับผลลัพธ์ของคดีโดยไม่ต้องพิจารณาเหตุผลอย่างลึกซึ้ง อย่างไรก็ตามบทความนี้ชวนผู้อ่านตั้งคำถามต่อไปว่าสิ่งที่ช่วยเสริมสร้างความชอบธรรมและความเชื่อมั่นศรัทธาต่ออำนาจตุลาการแท้จริงแล้วคือสิ่งใดกันแน่ |
en_US |
dc.language.iso |
th |
en_US |
dc.publisher |
สํานักวิชานิติศาสตร์ มหาวิทยาลัยแม่ฟ้าหลวง |
en_US |
dc.subject |
ค้อน |
en_US |
dc.subject |
สัญลักษณ์ทางตุลาการ |
en_US |
dc.subject |
ความชอบธรรม |
en_US |
dc.subject |
ทฤษฎีความเอนเอียงเชิงบวก |
en_US |
dc.title |
ค้อน: สัญลักษณ์และความชอบธรรมของอำนาจตุลาการ |
en_US |
dc.title.alternative |
Gavel: The Symbol and Legitimacy of Judicial Authority |
en_US |
dc.type |
Article |
en_US |