Abstract:
งานวิจัยนี้มุ่งเน้นแก้ปัญหาการเรียงลำดับของส่วนขยายกริยาและคำกริยาที่มีกฎเกณฑ์มากมายและซับซ้อนเป็นอุปสรรคในการเรียนภาษาจีน โดยใช้หลักการลำดับของเวลา (PTS) เพื่อลดภาระในการจำและการทำความเข้าใจของผู้เรียน โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) ศึกษาการลำดับคำของประโยคภาษาจีนที่มีส่วนขยายกริยาหนึ่งส่วนและคำกริยาโดยใช้หลักการลำดับของเวลา และ 2) ศึกษาการลำดับคำของประโยคภาษาจีนที่มีส่วนขยายกริยามากกว่าหนึ่งส่วนและคำกริยาโดยใช้หลักการลำดับของเวลา งานวิจัยนี้เป็นงานวิจัยเชิงคุณภาพ และเป็นการศึกษาต่อยอดงานวิจัยที่ศึกษาเกี่ยวกับหลักการลำดับของเวลา (PTS) ซึ่งดำเนินการเก็บตัวอย่างประโยคจากแบบเรียนภาษาจีนระดับพื้นฐาน“Developing Chinese Elementary Comprehensive Course I (2nd Edition) 发展汉语初级综合I第二版” และ “Developing Chinese Elementary Comprehensive Course II (2nd Edition) 发展汉语初级综合II第二版” จำนวน 875 ประโยค ทำให้สามารถระบุขอบเขตในการประยุกต์ใช้ PTS ได้อย่างชัดเจน ผลการศึกษาพบว่า1) ประโยคภาษาจีนที่มีส่วนขยายกริยาหนึ่งส่วนและคำกริยาส่วนใหญ่ (15 ประเภท จากทั้งหมด 17 ปรฤะเภท) มีการเรียงลำดับคำที่สอดคล้องกับหลักการลำดับของเวลา (PTS) 2) ประโยคภาษาจีนที่มีส่วนขยายกริยามากกว่าหนึ่งส่วนและคำกริยาส่วนใหญ่ (24 ประเภท จากทั้งหมด 26 ประเภท) มีการเรียงลำดับคำที่สอดคล้องกับหลักการเรียงลำดับของเวลา (PTS) ผลวิจัยในครั้งนี้จะเป็นประโยชน์ต่อผู้เรียนภาษาจีนในระดับพื้นฐาน ช่วยลดภาระการจำกฎเกณฑ์การลำดับคำของส่วนขยายกริยาและคำกริยาในภาษาจีน