DSpace Repository

การศึกษาอุดมการณ์เด็กดีตามแนววาทกรรมวิเคราะห์เชิงวิพากษ์ ที่ปรากฏในหนังสือเรียนรายวิชาพื้นฐานภาษาไทย ภาษาพาที ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 (ฉบับปรับปรุง พุทธศักราช 2567)

Show simple item record

dc.contributor.author จันทกานต์ อยู่คง en_US
dc.contributor.author ศานิตย์ ศรีคุณ en_US
dc.contributor.author สกาวเดือน ซาธรรม en_US
dc.date.accessioned 2025-08-19T04:03:37Z
dc.date.available 2025-08-19T04:03:37Z
dc.date.issued 2025-08-19
dc.identifier.citation วารสารวจนะ. ปีที่ 13, ฉบับที่ 1 (มกราคม - มิถุนายน 2568) : หน้า 1-21 en_US
dc.identifier.issn 2287-0903
dc.identifier.uri http://mfuir.mfu.ac.th:80/xmlui/handle/123456789/1041
dc.description บทความ (Article) en_US
dc.description.abstract งานวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาวิเคราะห์อุดมการณ์เด็กดีที่ปรากฏในหนังสือเรียนรายวิชาพื้นฐานภาษาไทย ภาษาพาที ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ฉบับปรับปรุง พุทธศักราช 2567 โดยใช้แนวคิดวาทกรรมวิเคราะห์เชิงวิพากษ์ (critical discourse analysis) และคุณลักษณะทางวัจนลีลากับตัวบ่งชี้ทางภาษา ของ อมรา ประสิทธิ์รัฐสินธุ์ (2558) ในการวิเคราะห์ ภาษาในการสร้างวาทกรรม “อุดมการณ์เด็กดี” ผลการศึกษาพบว่า อุดมการณ์เด็กดีที่ปรากฏในหนังสือเรียนผ่านคุณลักษณะ ทางวัจนลีลา มีทั้งหมด 12 ประการจาก 14 ประการ ได้แก่ ความแจ่มชัด ความเป็นทางการ ความเป็นวัตถุวิสัย การบังคับชี้นำ ความถูกต้องแม่นยำ ความชัดถ้อยชัดคำ ความปิดบังอำพราง ความสั้นกระชับ ความเป็นอัตวิสัย การโน้มน้าว ความเป็น ปึกแผ่น และความเบี่ยงบัง โดยมีชุดความคิดที่สะท้อนอุดมการณ์เด็กดีจำนวน 14 ประการ ได้แก่ การเชื่อฟังผู้ใหญ่การดูแล ตนเอง การประหยัดอดออม การมีสติและสมาธิการอนุรักษ์ธรรมชาติการอนุรักษ์มรดกของชาติความขยันหมั่นเพียร ความ ซื่อสัตย์ความประพฤติดีความภาคภูมิใจในชาติความมีน้ำใจ ความมีมารยาท ความมีระเบียบวินัย และความรับผิดชอบ อุดมการณ์เด็กดีที่ปรากฏจึงมีความสอดคล้องกับจุดหมายและคุณลักษณะอันพึงประสงค์ในหลักสูตรแกนกลาง ซึ่งได้รับการ พัฒนาอย่างเป็นระบบจากกระทรวงศึกษาธิการ ผ่านการออกแบบเนื้อหาและการใช้ภาษาที่สะท้อนความคาดหวังทางสังคม และวัฒนธรรม วาทกรรม “อุดมการณ์เด็กดี” ที่ได้สร้างขึ้นจึงทำหน้าที่เป็นเครื่องมือในการชี้นำและกำหนดกรอบพฤติกรรม และทัศนคติของนักเรียนให้เป็นไปตามจุดมุ่งหมายที่กำหนดไว้ en_US
dc.language.iso th en_US
dc.publisher สำนักวิชาศิลปศาสตร์ มหาวิทยาลัยแม่ฟ้าหลวง en_US
dc.subject วาทกรรมวิเคราะห์เชิงวิพากษ์ en_US
dc.subject อุดมการณ์เด็กดี en_US
dc.subject หนังสือเรียน en_US
dc.subject หลักสูตรแกนกลาง en_US
dc.subject ภาษาพาที en_US
dc.title การศึกษาอุดมการณ์เด็กดีตามแนววาทกรรมวิเคราะห์เชิงวิพากษ์ ที่ปรากฏในหนังสือเรียนรายวิชาพื้นฐานภาษาไทย ภาษาพาที ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 (ฉบับปรับปรุง พุทธศักราช 2567) en_US
dc.title.alternative The Study of the “Good Child” Ideology Through a Critical Discourse Analysis (CDA) in Thai Language Textbook Pasa-Patee for Grade 4, Revised Edition of B.E. 2567 en_US
dc.type Article en_US


Files in this item

This item appears in the following Collection(s)

Show simple item record

Search DSpace


Advanced Search

Browse

My Account