Abstract:
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษา (1) เพื่อศึกษาปัจจัยส่วนประสมการตลาด 4Es
ที่มีผลต่อการเลือกท่องเที่ยวรูปแบบคาร์แคมป์ปิ้งของนักท่องเที่ยวในภาคเหนือ ในประเทศไทย
(2) เพื่อศึกษาแรงจูงใจ ที่มีผลต่อการเลือกท่องเที่ยวนรูปแบบคาร์แคมป์ปิ้งของนักท่องเที่ยวในภาคเหนือ ในประเทศไทย ในการวิจัยครั้งนี้เป็นการวิจัยเชิงปริมาณ กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ คือ นักท่องเที่ยวที่เคยเลือกท่องเที่ยวรูปแบบคาร์แคมป์ปิ้งในภาคเหนือของไทย จำนวน 400 คน
โดยใช้วิธีการสุ่มตัวอย่างแบบบังเอิญ เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ แบบสอบถาม สถิติที่ใช้ใน
การวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน สถิติเชิงอนุมาน โดยใช้สถิติ Independent t-test และใช้สถิติ One-Way ANOVA
ปัจจัยส่วนประสมทางการตลาด 4Es โดยรวมพบว่าความคิดเห็นอยู่ในระดับดี เมื่อพิจารณาจำแนกตามรายด้าน พบว่า ด้านความคุ้มค่า และด้านการเผยแพร่ความดึงดูด มีระดับความคิดเห็น
อยู่ในระดับดีมาก ส่วนด้านประสบการณ์ และด้านการเข้าถึงผู้บริโภคมีระดับความคิดเห็นอยู่ในระดับดี ด้านแรงจูงใจ โดยรวมพบว่าความคิดเห็นอยู่ในระดับมาก เมื่อพิจารณาจำแนกตามรายด้าน พบว่า ด้านอารมณ์และด้านเหตุผล มีระดับความคิดเห็นอยู่ในระดับมาก ส่วนด้านการตัดสินใจเลือกใช้
มีระดับความคิดเห็นอยู่ในระดับมาก ด้านผลการศึกษา ปัจจัยส่วนประสมการตลาด 4Es ที่มีผลต่อ
การเลือกท่องเที่ยวในรูปแบบคาร์แคมป์ปิ้ง ของนักท่องเที่ยวในภาคเหนือของประเทศไทย ได้บางส่วน โดยตัวแปรด้านการเข้าถึงและด้านการเผยแพร่ความดึงดูด มีความสัมพันธ์ทางบวกกับการตัดสินใจในการเลือกท่องเที่ยวในรูปแบบคาร์แคมป์ปิ้ง อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.001 และปัจจัย
ด้านแรงจูงใจในการท่องเที่ยวกับการเลือกท่องเที่ยวในรูปแบบคาร์แคมป์ปิ้ง พบว่า ตัวแปรแรงจูงใจด้านอารมณ์และด้านเหตุผล มีความสัมพันธ์ทางบวกกับการตัดสินใจในการเลือกท่องเที่ยวในรูปแบบคาร์แคมป์ปิ้ง อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.001