dc.contributor.author |
ขันธ์ปรึกษา, สุวลักษณ์ |
|
dc.date.accessioned |
2025-01-16T08:26:02Z |
|
dc.date.available |
2025-01-16T08:26:02Z |
|
dc.date.issued |
2567-08-21 |
|
dc.identifier.citation |
วารสารนิติศาสตร์ มหาวิทยาลัยแม่ฟ้าหลวง ปีที่ 7 ฉบับที่ 2 (กรกฎาคม - ธันวาคม 2567) : หน้า 429-443 |
en_US |
dc.identifier.issn |
2774-020X |
|
dc.identifier.uri |
http://mfuir.mfu.ac.th:80/xmlui/handle/123456789/414 |
|
dc.description.abstract |
บทความเรื่องนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อนำเสนอแง่มุมทางกฎหมายเกี่ยวกับพฤติกรรมทางการค้าที่ไม่เป็นธรรมภายใต้กฎหมายการแข่งขันทางการค้า โดยประเด็นปัญหาทางกฎหมายเกิดจากการแถมโฟโต้การ์ดมากับการขายอัลบั้มเพลงของศิลปินเคป๊อป ผู้เขียนได้นำเสนอข้อเท็จจริงจากการแถมโฟโต้การ์ดที่เหล่าบรรดาแฟนคลับได้มีการทุ่มเงินจำนวนมากซื้อโฟโต้การ์ดที่สุ่มแถมมาฟรีกับอัลบั้มเพลงเพื่อเจาะจงให้ได้โฟโต้การ์ดที่ตนอยากได้ หรือการทุ่มซื้ออัลบั้มจำนวนมากเพื่อเก็บเฉพาะโฟโต้การ์ดแล้วทิ้งอัลบั้มเพลง พฤติกรรมดังกล่าวได้ก่อให้เกิดการวิพากษ์วิจารย์ว่ากลยุทธ์ส่งเสริมการขายอัลบั้มของบริษัทเพลงในกรณีนี้อาจมีลักษณะเป็นการแสวงหาประโยชน์จากแฟนคลับโดยไม่สมควรและอาจเป็นการบังคับซื้ออัลบั้มเพื่อให้ได้มาซึ่งโฟโต้การ์ด โดยอาจเข้าข่ายเป็นพฤติกรรมทางการค้าที่ไม่เป็นธรรมซึ่งเป็นการต้องห้ามตามกฎหมายการแข่งขันทางการค้า นอกจากนี้ ผู้เขียนยังได้อธิบายหลักการทางกฎหมายว่าด้วยพฤติกรรมทางการค้าที่ไม่เป็นธรรมโดยอ้างอิงกฎหมายการแข่งขันทางการค้าของประเทศสาธารณรัฐเกาหลี ประเทศญี่ปุ่น และประเทศไทย |
en_US |
dc.language.iso |
other |
en_US |
dc.publisher |
สํานักวิชานิติศาสตร์ มหาวิทยาลัยแม่ฟ้าหลวง |
en_US |
dc.subject |
เคป๊อบ |
en_US |
dc.subject |
นิติศาสตร์ |
en_US |
dc.subject |
โฟโต้การ์ด |
en_US |
dc.subject |
กฎหมาย |
en_US |
dc.subject |
พฤติกรรมทางการค้าที่ไม่เป็นธรรม |
en_US |
dc.subject |
ข้อบังคับทางการค้า |
en_US |
dc.subject |
กฎหมายการแข่งขันทางการค้า |
en_US |
dc.subject |
การแข่งขันทางการค้า |
en_US |
dc.subject |
การแข่งขันที่ไม่เป็นธรรม |
en_US |
dc.title |
โฟโต้การ์ด และประเด็นทางกฎหมายเกี่ยวกับพฤติกรรมทางการค้าที่ไม่เป็นธรรมภายใต้กฎหมายการแข่งขันทางการค้า |
en_US |
dc.title.alternative |
Photocard and a Legal Issue on Unfair Trade Practices under Competition Law |
en_US |
dc.type |
Article |
en_US |