dc.contributor.author |
พันธกานต์ อัศวโชค |
en_US |
dc.date.accessioned |
2025-07-09T09:30:54Z |
|
dc.date.available |
2025-07-09T09:30:54Z |
|
dc.date.issued |
2025-01-23 |
|
dc.identifier.citation |
Journal of Sinology. Vol.18, No.2 (July - December 2024) : p.1-23 |
en_US |
dc.identifier.issn |
2822-0781 |
|
dc.identifier.uri |
http://mfuir.mfu.ac.th:80/xmlui/handle/123456789/776 |
|
dc.description |
บทความ (Article) |
en_US |
dc.description.abstract |
บทความนี้มุ่งศึกษาวิเคราะห์วาทกรรมอำนาจรัฐในที่ราบภาคกลางจีนโบราณหรือชาว 华夏เพื่อรักษาอิทธิพลของตนเหนือกลุ่มชนชาติอื่นๆ ในนวนิยายจีนสามก๊ก โดยใช้แนวทางวาทกรรมวิเคราะห์เชิงวิพากษ์ศึกษากลวิธีทางภาษาที่ใช้ประกอบสร้างวาทกรรมเกี่ยวกับชนชาติ รวมทั้งวิเคราะห์อุดมการณ์ที่สะท้อนผ่านวาทกรรมดังกล่าวผลการวิจัยพบว่าตัวบทในตอนที่ 87-91 ที่ขงเบ้งนำทัพไปพิชิตแดนใต้ ใช้กลยุทธ์จับแล้วปล่อยเบ้งเฮ็กถึง 7 ครั้งได้ผลิตซ้ำวาทกรรมที่เรียกว่า华夷之辨ซึ่งพูดถึงความแตกต่างระหว่างชาว 华夏หรือชนชาติฮั่น กับพวก蛮夷ที่อยู่โดยรอบ และสะท้อนถึงอุดมการณ์天下หรือโลกหล้าใต้ฟ้าที่ให้การสนับสนุนรูปแบบราชาธิปไตยของอำนาจรัฐที่มี 华夏เป็นศูนย์กลางและให้ความสำคัญกับขนบจารีตตามหลักคำสอนของลัทธิขงจื๊อ จัดวางให้ 华夏อยู่ในสถานะตำแหน่งที่เหนือกว่ากลุ่มชนชาติอื่นๆ ที่อยู่โดยรอบ สำหรับกลวิธีทางภาษาที่ใช้ประกอบสร้างวาทกรรมเกี่ยวกับชนชาติ 华夷之辨ภายใต้อุดมการณ์ 天下ดังกล่าวข้างต้น พบว่านวนิยายจีนสามก๊กมีการใช้กลวิธีทางภาษาที่หลากหลาย เช่น การเลือกใช้คำศัพท์ การกล่าวอ้าง การเล่าเรื่อง การใช้ความเปรียบ อุปลักษณ์ อุปมา โวหารเกินจริง เป็นต้น |
en_US |
dc.language.iso |
th |
en_US |
dc.publisher |
The Sirindhorn Chinese Language and Culture Center, Mae Fah Luang University |
en_US |
dc.subject |
สามก๊ก |
en_US |
dc.subject |
วาทกรรม |
en_US |
dc.subject |
อำนาจรัฐ |
en_US |
dc.subject |
อุดมการณ์ |
en_US |
dc.subject |
โลกหล้าใต้ฟ้า |
en_US |
dc.title |
การศึกษาวาทกรรมเพื่อรักษาอิทธิพลอานาจรัฐในที่ราบภาคกลางจีนโบราณ ผ่านอุดมการณ์ โลกหล้าใต้ฟ้า |
en_US |
dc.title.alternative |
A Study on the Discourse of the Ancient Central Plains State Power to Maintain Influence via “Tianxia” Ideology in the Chinese Novel |
en_US |
dc.type |
Article |
en_US |