DSpace Repository

ปัจจัยที่ส่งผลต่อวัฒนธรรมการบริโภคกาแฟในประเทศจีนระหว่างปีค.ศ. 2012-2021

Show simple item record

dc.contributor.author ศศิธร บุตรถา en_US
dc.contributor.author แอนนี คำสร้อย en_US
dc.contributor.author พรภวิษย์ หล้าพีระกุล en_US
dc.date.accessioned 2025-07-09T09:42:55Z
dc.date.available 2025-07-09T09:42:55Z
dc.date.issued 2025-01-23
dc.identifier.citation Journal of Sinology. Vol.18, No.2 (July - December 2024) : p.67-87 en_US
dc.identifier.issn 2822-0781
dc.identifier.uri http://mfuir.mfu.ac.th:80/xmlui/handle/123456789/779
dc.description บทความ (Article) en_US
dc.description.abstract การเปิดกว้างทางวัฒนธรรมต่างชาติทำให้ผู้บริโภคชาวจีนมีการรับรู้ที่หลากหลายและเริ่มรู้จักกาแฟมากขึ้น ส่งผลให้การบริโภคกาแฟในประเทศจีนเริ่มเป็นที่นิยมในปัจจุบัน งานวิจัยนี้จึงมีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาวิวัฒนาการของวัฒนธรรมการบริโภคกาแฟในประเทศจีน โดยมุ่งเน้นการศึกษาปัจจัยต่างๆ ที่ส่งผลต่อวัฒนธรรมการบริโภคกาแฟระหว่างปี ค.ศ. 2012-2021 รวมถึงวิเคราะห์แนวโน้มวัฒนธรรมการบริโภคกาแฟของจีนในอนาคต เป็นงานวิจัยเชิงคุณภำพ (Qualitative Research) โดยนำข้อมูลจากการรวบรวมเอกสาร บทความ และงานวิจัยที่เกี่ยวข้องมาเรียบเรียงและวิเคราะห์ข้อมูลโดยการวิเคราะห์เนื้อหา (Content Analysis) จากผลการศึกษาพบว่า วัฒนธรรมการบริโภคกาแฟในประเทศจีนระหว่างปี ค.ศ. 2012-2021 มีความหลากหลายมากกว่าในอดีต โดยปัจจัยที่ส่งผลต่อวัฒนธรรมการบริโภคสามารถแบ่งออกเป็น 1) ปัจจัยทางการตลาด ได้แก่ กลยุทธ์ทางการตลาดของแบรนด์กาแฟที่สนองความต้องการที่หลากหลายของผู้บริโภค ความหลากหลายและแปลกใหม่ของรูปแบบการบริโภคกาแฟ ความสะดวกและปลอดภัยในการบริโภคกาแฟ รวมถึงนวัตกรรมและเทคโนโลยีใหม่ๆ ที่นำมาพัฒนาธุรกิจกาแฟ และ 2) ปัจจัยเสริมในด้านอื่นๆ ได้แก่ การเปิดกว้างทางวัฒนธรรมต่างชาติของผู้บริโภคจีนยุคใหม่ การดำเนินข้อริเริ่ม “หนึ่งแถบ หนึ่งเส้นทาง” และการสนับสนุนจากภาครัฐและภาคเอกชนของจีน ทำให้นักลงทุนต่างชาติมีแนวโน้มเข้าไปลงทุนด้านธุรกิจกาแฟในประเทศจีนมากขึ้น งานวิจัยนี้จึงเป็นประโยชน์ต่อผู้ประกอบการธุรกิจกาแฟที่ประสงค์เข้าไปลงทุนในจีน นำไปาเป็นแนวทางในการกำหนดกลยุทธ์ทางการตลาดที่เหมาะสมกับกลุ่มเป้าหมายผู้บริโภคชำวจีน en_US
dc.language.iso th en_US
dc.publisher The Sirindhorn Chinese Language and Culture Center, Mae Fah Luang University en_US
dc.subject กาแฟ en_US
dc.subject ปัจจัยการบริโภค en_US
dc.subject ปัจจัยการบริโภค en_US
dc.subject วัฒนธรรมการบริโภค en_US
dc.subject การเปิดกว้างทางวัฒนธรรม en_US
dc.title ปัจจัยที่ส่งผลต่อวัฒนธรรมการบริโภคกาแฟในประเทศจีนระหว่างปีค.ศ. 2012-2021 en_US
dc.title.alternative Factors Affecting Coffee Consumption Culture in China during the year 2012-2021 en_US
dc.type Article en_US


Files in this item

This item appears in the following Collection(s)

Show simple item record

Search DSpace


Advanced Search

Browse

My Account