dc.contributor.author |
ศศิธร บุตรถา |
en_US |
dc.contributor.author |
แอนนี คำสร้อย |
en_US |
dc.contributor.author |
พรภวิษย์ หล้าพีระกุล |
en_US |
dc.date.accessioned |
2025-07-09T09:42:55Z |
|
dc.date.available |
2025-07-09T09:42:55Z |
|
dc.date.issued |
2025-01-23 |
|
dc.identifier.citation |
Journal of Sinology. Vol.18, No.2 (July - December 2024) : p.67-87 |
en_US |
dc.identifier.issn |
2822-0781 |
|
dc.identifier.uri |
http://mfuir.mfu.ac.th:80/xmlui/handle/123456789/779 |
|
dc.description |
บทความ (Article) |
en_US |
dc.description.abstract |
การเปิดกว้างทางวัฒนธรรมต่างชาติทำให้ผู้บริโภคชาวจีนมีการรับรู้ที่หลากหลายและเริ่มรู้จักกาแฟมากขึ้น ส่งผลให้การบริโภคกาแฟในประเทศจีนเริ่มเป็นที่นิยมในปัจจุบัน งานวิจัยนี้จึงมีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาวิวัฒนาการของวัฒนธรรมการบริโภคกาแฟในประเทศจีน โดยมุ่งเน้นการศึกษาปัจจัยต่างๆ ที่ส่งผลต่อวัฒนธรรมการบริโภคกาแฟระหว่างปี ค.ศ. 2012-2021 รวมถึงวิเคราะห์แนวโน้มวัฒนธรรมการบริโภคกาแฟของจีนในอนาคต เป็นงานวิจัยเชิงคุณภำพ (Qualitative Research) โดยนำข้อมูลจากการรวบรวมเอกสาร บทความ และงานวิจัยที่เกี่ยวข้องมาเรียบเรียงและวิเคราะห์ข้อมูลโดยการวิเคราะห์เนื้อหา (Content Analysis)
จากผลการศึกษาพบว่า วัฒนธรรมการบริโภคกาแฟในประเทศจีนระหว่างปี ค.ศ. 2012-2021 มีความหลากหลายมากกว่าในอดีต โดยปัจจัยที่ส่งผลต่อวัฒนธรรมการบริโภคสามารถแบ่งออกเป็น 1) ปัจจัยทางการตลาด ได้แก่ กลยุทธ์ทางการตลาดของแบรนด์กาแฟที่สนองความต้องการที่หลากหลายของผู้บริโภค ความหลากหลายและแปลกใหม่ของรูปแบบการบริโภคกาแฟ ความสะดวกและปลอดภัยในการบริโภคกาแฟ รวมถึงนวัตกรรมและเทคโนโลยีใหม่ๆ ที่นำมาพัฒนาธุรกิจกาแฟ และ 2) ปัจจัยเสริมในด้านอื่นๆ ได้แก่ การเปิดกว้างทางวัฒนธรรมต่างชาติของผู้บริโภคจีนยุคใหม่ การดำเนินข้อริเริ่ม “หนึ่งแถบ หนึ่งเส้นทาง” และการสนับสนุนจากภาครัฐและภาคเอกชนของจีน ทำให้นักลงทุนต่างชาติมีแนวโน้มเข้าไปลงทุนด้านธุรกิจกาแฟในประเทศจีนมากขึ้น งานวิจัยนี้จึงเป็นประโยชน์ต่อผู้ประกอบการธุรกิจกาแฟที่ประสงค์เข้าไปลงทุนในจีน นำไปาเป็นแนวทางในการกำหนดกลยุทธ์ทางการตลาดที่เหมาะสมกับกลุ่มเป้าหมายผู้บริโภคชำวจีน |
en_US |
dc.language.iso |
th |
en_US |
dc.publisher |
The Sirindhorn Chinese Language and Culture Center, Mae Fah Luang University |
en_US |
dc.subject |
กาแฟ |
en_US |
dc.subject |
ปัจจัยการบริโภค |
en_US |
dc.subject |
ปัจจัยการบริโภค |
en_US |
dc.subject |
วัฒนธรรมการบริโภค |
en_US |
dc.subject |
การเปิดกว้างทางวัฒนธรรม |
en_US |
dc.title |
ปัจจัยที่ส่งผลต่อวัฒนธรรมการบริโภคกาแฟในประเทศจีนระหว่างปีค.ศ. 2012-2021 |
en_US |
dc.title.alternative |
Factors Affecting Coffee Consumption Culture in China during the year 2012-2021 |
en_US |
dc.type |
Article |
en_US |