Abstract:
งานวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเพื่อพัฒนาและหาประสิทธิภาพชุดการเรียนรู้ประกอบการสอนภาษาจีนโดยการใช้ชุดเพลงสันทนาการและเพื่อศึกษาความพึงพอใจของนิสิตที่เกิดขึ้นหลังจากการใช้ชุดเพลงสันทนาการในการเรียนภาษาจีน กลุ่มตัวอย่างคือ นิสิตคณะมนุษยศาสตร์ มหาวิทยาลัยนเรศวร จังหวัดพิษณุโลก ที่เรียนภาษาจีนเป็นวิชาโท โดยเลือกเรียนวิชาภาษาจีนพื้นฐาน 1 และวิชาภาษาจีนพื้นฐาน 2 ในปีการศึกษา 2564 จำนวน 26 ราย ที่ได้มาโดยการสุ่มตัวอย่างง่ายด้วยการจับสลาก เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ ชุดเพลงสันทนาการที่แปลและดัดแปลงเป็นภาษาจีน จำนวน 6 เพลง แบบทดสอบปรนัยก่อนเรียนและหลังเรียนสำหรับวัดความรู้คำศัพท์และไวยากรณ์ภาษาจีน จำนวน 30 ข้อ และแบบสอบถามความพึงพอใจที่กลุ่มตัวอย่างมีต่อกิจกรรมการสอนภาษาจีนโดยการใช้ชุดเพลงสันทนาการ ผลการวิจัยพบว่า นิสิตมีคะแนนการทดสอบหลังเรียนเพิ่มขึ้นจากคะแนนก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 โดยมีคะแนนการทดสอบเฉลี่ยก่อนเรียนที่ 21.07 คะแนน และคะแนนทดสอบเฉลี่ยหลังเรียนที่ 27.78 คะแนน แสดงว่า ชุดการเรียนรู้ประกอบการสอนภาษาจีนโดยการใช้ชุดเพลงสันทนาการที่พัฒนาขึ้น สามารถช่วยพัฒนาศักยภาพการเรียนภาษาจีนของนิสิต นอกจากนี้ นิสิตมีความพึงพอใจในกิจกรรมการสอนภาษาจีนโดยการใช้ชุดเพลงสันทนาการอยู่ในระดับเหมาะสมมาก ด้วยค่าเฉลี่ย 4.38 จาก 5.00 เพลงที่ได้รับความพึงพอใจมากที่สุดคือเพลง “แอปเปิล มะละกอ กล้วย ส้ม” ด้วยค่าเฉลี่ย 4.48 ซึ่งช่วยในการจดจำคำศัพท์มากขึ้น ผลการศึกษาชี้ให้เห็นว่าการนำเพลงสันทนาการมาใช้ในการสอนภาษาจีนสามารถพัฒนาทักษะทางภาษาของผู้เรียนได้อย่างมีประสิทธิภาพและสร้างบรรยากาศการเรียนรู้ที่น่าสนใจ โดยเฉพาะอย่างยิ่งในด้านการเรียนรู้และจดจำคำศัพท์