Abstract:
แผนยุทธศาสตร์ Made in China 2025 เป็นหนึ่งในแผนพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติของสาธารณรัฐประชาชนจีนที่มุ่งเน้นในกำรพัฒนาอุตสาหกรรมการผลิต ส่วนโครงการเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก หรือ EEC มีวัตถุประสงค์เพื่อต่อยอดการพัฒนาอุตสาหกรรมในพื้นที่ชายฝั่งตะวันออกของประเทศไทย เนื่องจากทั้งยุทธศาสตร์ Made in China 2025 และโครงการ EEC มีการสนับสนุนการพัฒนาอุตสาหกรรมยานยนต์พลังงานใหม่ที่คล้ายคลึงกัน ด้วยในปัจจุบัน ประเทศจีนมีการพัฒนาเทคโนโลยีการผลิตรถยนต์ไฟฟ้าที่สูงขึ้น เป็นผู้ผลิตและผู้บริโภคที่สำคัญในตลาดรถยนต์ไฟฟ้า ส่วนประเทศไทยเป็นฐานในการผลิตรถยนต์ให้กับบริษัทต่างชาติต่าง ๆ ด้วยเหตุนี้ ผู้จัดทำจึงทำการศึกษาสถานการณ์การพัฒนาอุตสาหกรรมยานยนต์พลังงานใหม่ของประเทศจีนและประเทศไทยภายใต้แผนยุทธศาสตร์และโครงการดังกล่าว ในด้านนโยบายสนับสนุนจากภาครัฐ รวมทั้งวิเคราะห์จุดแข็ง และจุดอ่อนของอุตสำหกรรมรถยนต์ไฟฟ้าของประเทศจีนและประเทศไทย อุปสรรคด้านต้นทุนและกำลังการผลิตของประเทศไทย โอกาสและแนวทางในการพัฒนำอุตสาหกรรมรถยนต์ไฟฟ้าของประเทศไทยภายใต้ความร่วมมือโครงการ EEC กับยุทธศาสตร์ Made in China 2025 เพื่อนำเสนอแนวทางการพัฒนาอุตสาหกรรมรถยนต์ไฟฟ้าของประเทศไทยในอนาคตที่มีเป้าหมายเป็นผู้นำในการผลิตรถยนต์ไฟฟ้า ผลการศึกษาพบว่า ประเทศไทยมีจุดแข็งที่จะสามารถขึ้นมาเป็นผู้นำในอุตสำหกรรมรถยนต์ไฟฟ้าได้ และในขณะเดียวกันก็พบจุดอ่อนที่สามารถนำนโยบำยจากแผนการพัฒนาของประเทศจีนมาประยุกต์ใช้ได้อย่างรอบด้าน ไม่ว่าจะเป็นการส่งเสริมอุตสาหกรรมการผลิตรถยนต์ไฟฟ้า รวมถึงแนวทำงการกระตุ้นอุปสงค์ภายในประเทศ