Abstract:
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาปัจจัยที่ส่งผลต่อการตัดสินใจซื้ออาร์ตทอยในตลาดรอง โดยเป็นการวิจัยเชิงปริมาณ ใช้แบบสอบถามเก็บรวบรวมข้อมูลจากกลุ่มตัวอย่างที่เคยซื้ออาร์ตทอยในตลาดรองอย่างน้อย 1 ครั้ง จำนวน 401 คน วิเคราะห์ข้อมูลด้วยการวิเคราะห์การถดถอยพหุคูณ ผลการวิจัยพบว่า กลุ่มตัวอย่างส่วนใหญ่เป็นเพศหญิง มีอายุระหว่าง 29 - 44 ปี ประกอบอาชีพพนักงานบริษัท/ลูกจ้าง และมีรายได้เฉลี่ยต่อเดือน 15,001 - 30,000 บาท การทดสอบสมมติฐานพบว่า ปัจจัยที่มีอิทธิพลต่อการตัดสินใจซื้ออาร์ตทอยในตลาดรองเรียงลำดับจากมากไปน้อย ได้แก่ ปัจจัยด้านลักษณะเฉพาะของอาร์ตทอย ปัจจัยด้านราคา และปัจจัยด้านการรับรู้คุณค่า โดยทั้งสามปัจจัยสามารถร่วมกันทำนายการตัดสินใจซื้อได้ร้อยละ 47.6 อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .001 ส่วนปัจจัยด้านช่องทางการจัดจำหน่ายและปัจจัยด้านการส่งเสริมการขายไม่มีอิทธิพลอย่างมีนัยสำคัญด้านลักษณะเฉพาะของอาร์ตทอย พบว่า ความหายากมีความสำคัญสูงสุด รองลงมาคือความมีชื่อเสียงของศิลปิน ลักษณะภายนอกและความสวยงาม และสภาพของสินค้า สำหรับปัจจัยด้านราคา พบว่า ความสมเหตุสมผลของราคารีเซลล์เมื่อเทียบกับความหายากมีความสำคัญสูงสุด รองลงมาคือ ราคารีเซลล์มีแนวโน้มเพิ่มขึ้นในอนาคต ด้านการรับรู้คุณค่า พบว่า การรับรู้คุณค่าด้านการใช้งานมีความสำคัญสูงสุด รองลงมาคือการรับรู้คุณค่าด้านสังคม และการรับรู้คุณค่าด้านเงื่อนไข ผลการวิจัยนี้เป็นประโยชน์ต่อผู้ประกอบการในธุรกิจอาร์ตทอยทั้งในตลาดหลักและตลาดรอง โดยควรให้ความสำคัญกับการสร้างความแตกต่างและสร้างความหายากให้แก่ความหายาก การร่วมงานกับศิลปินที่มีชื่อเสียง และการออกแบบที่มีเอกลักษณ์และสวยงาม นอกจากนี้ การกำหนดราคาในตลาดรองควรสอดคล้องกับความหายากและมูลค่าของอาร์ตทอย เพื่อตอบสนองความต้องการของผู้ซื้อและช่วยเพิ่มมูลค่าในตลาดรอง