DSpace Repository

ปัจจัยที่ส่งผลต่อการตัดสินใจเลือกซื้ออาร์ตทอยในตลาดรอง

Show simple item record

dc.contributor.author กีรติ คำแสนยศ en_US
dc.date.accessioned 2025-08-19T06:57:07Z
dc.date.available 2025-08-19T06:57:07Z
dc.date.issued 2567
dc.identifier.uri http://mfuir.mfu.ac.th:80/xmlui/handle/123456789/1051
dc.description การค้นคว้าอิสระ (บธ.ม.) -- สาขาวิชาบริหารธุรกิจ, สำนักวิชาการจัดการ. มหาวิทยาลัยแม่ฟ้าหลวง, 2567 en_US
dc.description.abstract การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาปัจจัยที่ส่งผลต่อการตัดสินใจซื้ออาร์ตทอยในตลาดรอง โดยเป็นการวิจัยเชิงปริมาณ ใช้แบบสอบถามเก็บรวบรวมข้อมูลจากกลุ่มตัวอย่างที่เคยซื้ออาร์ตทอยในตลาดรองอย่างน้อย 1 ครั้ง จำนวน 401 คน วิเคราะห์ข้อมูลด้วยการวิเคราะห์การถดถอยพหุคูณ ผลการวิจัยพบว่า กลุ่มตัวอย่างส่วนใหญ่เป็นเพศหญิง มีอายุระหว่าง 29 - 44 ปี ประกอบอาชีพพนักงานบริษัท/ลูกจ้าง และมีรายได้เฉลี่ยต่อเดือน 15,001 - 30,000 บาท การทดสอบสมมติฐานพบว่า ปัจจัยที่มีอิทธิพลต่อการตัดสินใจซื้ออาร์ตทอยในตลาดรองเรียงลำดับจากมากไปน้อย ได้แก่ ปัจจัยด้านลักษณะเฉพาะของอาร์ตทอย ปัจจัยด้านราคา และปัจจัยด้านการรับรู้คุณค่า โดยทั้งสามปัจจัยสามารถร่วมกันทำนายการตัดสินใจซื้อได้ร้อยละ 47.6 อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .001 ส่วนปัจจัยด้านช่องทางการจัดจำหน่ายและปัจจัยด้านการส่งเสริมการขายไม่มีอิทธิพลอย่างมีนัยสำคัญด้านลักษณะเฉพาะของอาร์ตทอย พบว่า ความหายากมีความสำคัญสูงสุด รองลงมาคือความมีชื่อเสียงของศิลปิน ลักษณะภายนอกและความสวยงาม และสภาพของสินค้า สำหรับปัจจัยด้านราคา พบว่า ความสมเหตุสมผลของราคารีเซลล์เมื่อเทียบกับความหายากมีความสำคัญสูงสุด รองลงมาคือ ราคารีเซลล์มีแนวโน้มเพิ่มขึ้นในอนาคต ด้านการรับรู้คุณค่า พบว่า การรับรู้คุณค่าด้านการใช้งานมีความสำคัญสูงสุด รองลงมาคือการรับรู้คุณค่าด้านสังคม และการรับรู้คุณค่าด้านเงื่อนไข ผลการวิจัยนี้เป็นประโยชน์ต่อผู้ประกอบการในธุรกิจอาร์ตทอยทั้งในตลาดหลักและตลาดรอง โดยควรให้ความสำคัญกับการสร้างความแตกต่างและสร้างความหายากให้แก่ความหายาก การร่วมงานกับศิลปินที่มีชื่อเสียง และการออกแบบที่มีเอกลักษณ์และสวยงาม นอกจากนี้ การกำหนดราคาในตลาดรองควรสอดคล้องกับความหายากและมูลค่าของอาร์ตทอย เพื่อตอบสนองความต้องการของผู้ซื้อและช่วยเพิ่มมูลค่าในตลาดรอง en_US
dc.language.iso th en_US
dc.publisher มหาวิทยาลัยแม่ฟ้าหลวง. ศูนย์บรรณสารและสื่อการศึกษา en_US
dc.subject อาร์ตทอย en_US
dc.subject ตลาดรอง en_US
dc.subject การตัดสินใจซื้อ en_US
dc.subject การรับรู้คุณค่า en_US
dc.subject ราคารีเซลล์ en_US
dc.title ปัจจัยที่ส่งผลต่อการตัดสินใจเลือกซื้ออาร์ตทอยในตลาดรอง en_US
dc.title.alternative Factors affecting purchase decisions of art toys in the secondary market en_US
dc.type Thesis en_US
dc.contributor.advisor ปรัศนีย์ ณ. คีรี


Files in this item

This item appears in the following Collection(s)

Show simple item record

Search DSpace


Advanced Search

Browse

My Account