dc.contributor.author |
ปภามญชุ์ ซีประเสริฐ |
|
dc.contributor.author |
อัญชลี คัตรมี |
|
dc.contributor.author |
เจริญชัย วงศ์วัฒน์กิจ |
|
dc.contributor.author |
ปองพล เสพรัมย์ |
|
dc.date.accessioned |
2025-01-16T07:39:08Z |
|
dc.date.available |
2025-01-16T07:39:08Z |
|
dc.date.issued |
2565 |
|
dc.identifier.uri |
http://mfuir.mfu.ac.th:80/xmlui/handle/123456789/410 |
|
dc.description |
สถาบันนวัตกรรมการเรียนรู้มหาวิทยาลัยแม่ฟ้าหลวง |
en_US |
dc.description.abstract |
หลักสูตรวิทยาศาสตรบัณฑิต สาขาวิชาอาชีวอนามัยและความปลอดภัย มีการจัดการเรียนการสอน รายวิชา 1808402 Fire Prevention and Control และรายวิชา 1808314 Emergency Preparedness and Response เนื่องจากข้อจำกัดทางด้านความพร้อมของสถานที่ อุปกรณ์ เทคโนโลยี รวมไปถึงความไม่แน่นอนของ สถานการณ์โรคระบาด งานวิจัยนี้จึงมีวัตถุประสงค์เพื่อผลิตสื่อนวัตกรรมการเรียนรู้การเตรียมความพร้อมและตอบ โต้เหตุฉุกเฉินแบบมีปฏิสัมพันธ์ ในการพัฒนาทักษะ Critical Thinking, Problem Solving และ Self-Directed Learning หาประสิทธิภาพของสื่อนวัตกรรมการเรียนรู้การเตรียมความพร้อมและตอบโต้เหตุฉุกเฉินแบบมี ปฏิสัมพันธ์และศึกษาความคิดเห็นที่มีต่อนวัตกรรมการเรียนรู้การเตรียมความพร้อมและตอบโต้เหตุฉุกเฉินแบบมี ปฏิสัมพันธ์ของนักศึกษา การวิจัยครั้งนี้ได้ดำเนินการตามวัตถุประสงค์ คือการผลิตสื่อนวัตกรรมการเรียนรู้การ เตรียมความพร้อมและตอบโต้เหตุฉุกเฉินแบบมีปฏิสัมพันธ์ เพื่อพัฒนาทักษะการแก้ปัญหาเฉพาะหน้า และการคิด แบบมีวิจารณญาณ โดยสื่อการเรียนรู้ที่ผลิตขึ้นดังกล่าวนักศึกษาสามารถเข้าไปเรียนรู้ซ้ำได้ส่งเสริมให้เกิด กระบวนการเรียนรู้ด้วยตนเอง (Self-Directed Learning) โดยผู้วิจัยได้ทำการพัฒนาสื่อและทดสอบประสิทธิภาพ ของสื่อ เพื่อตรวจสอบคุณภาพของแต่ละองค์ประกอบของต้นแบบให้สามารถดำเนินไปอย่างมีประสิทธิภาพด้วย กระบวนการ 2 ขั้นตอน ได้แก่ การทดสอบประสิทธิภาพใช้เบื้องต้น (Try Out) ในกลุ่มตัวอย่างนักศึกษาที่ไม่ใช่ กลุ่มเป้าหมาย และนำไปทดสอบประสิทธิภาพสอนจริง (Trial Run) โดยหาคุณภาพสื่อใน 2 ประเด็น ได้แก่ ผู้เรียน มีความรู้เพิ่มขึ้น และการทำให้ผู้เรียนมีความพึงพอใจ นำสื่อไปใช้การพัฒนาทักษะการแก้ปัญหาเฉพาะหน้า และ การคิดแบบมีวิจารณญาณ ซึ่งผลที่ได้จากการทดสอบประสิทธิภาพของสื่อหลังการทดสอบประสิทธิภาพสอนจริง (Trial Run) พบว่ายังไม่เป็นไปตามเกณฑ์ โดยเฉพาะในด้านประสิทธิภาพของผลลัพธ์ โดยผู้วิจัยได้ดำเนินการต่อ โดยกรวิเคราะห์แบบทดสอบก่อนและหลังเรียน พบว่าคำถามส่วนใหญ่มีค่าอำนาจจำแนกได้ยังไม่เหมาะสม มีความ จำเป็นที่ต้องปรับปรุงในการนำสื่อไปใช้ในครั้งต่อไป ทั้งนี้จากการสำรวจความคิดเห็นที่มีต่อนวัตกรรมการเรียนรู้ การเตรียมความพร้อมและตอบโต้เหตุฉุกเฉินแบบมีปฏิสัมพันธ์ของนักศึกษา พบว่า นักศึกษาส่วนใหญ่มีความพึง พอใจและการนำไปใช้ของสื่อนวัตกรรมการเรียนรู้แบบมีปฏิสัมพันธ์ ในประเด็นทักษะการคิดแบบมีวิจารณญาณ และการแก้ปัญหาเฉพาะหน้า มีคะแนนเพิ่มขึ้นหลังเรียนรู้ด้วยสื่อนวัตกรรมการเรียนรู้แบบมีปฏิสัมพันธ์ |
en_US |
dc.publisher |
มหาวิทยาลัยแม่ฟ้าหลวง. ศูนย์บรรณสารและสื่อการศึกษา |
en_US |
dc.subject |
การศึกษา -- วิจัย |
en_US |
dc.subject |
การผลิตสื่อนวัตกรรมการเรียนรู้ |
en_US |
dc.subject |
วิจัยเชิงปฏิบัติการทางการศึกษา |
en_US |
dc.title |
การผลิตสื่อนวัตกรรมการเรียนรู้การเตรียมความพร้อม และตอบโต้เหตุฉุกเฉินแบบมีปฏิสัมพันธ์ เพื่อพัฒนาทักษะการคิดแบบมีวิจารณญาณ และการแก้ปัญหาเฉพาะหน้า |
en_US |
dc.title.alternative |
Production of an emergency preparedness and response interactive learning innovation to develop critical thinking and problem-solving skills |
en_US |
dc.title.alternative |
รายงานวิจัยฉบับสมบูรณ์ การผลิตสื่อนวัตกรรมการเรียนรู้การเตรียมความพร้อม และตอบโต้เหตุฉุกเฉินแบบมีปฏิสัมพันธ์ เพื่อพัฒนาทักษะการคิดแบบมีวิจารณญาณ และการแก้ปัญหาเฉพาะหน้า |
en_US |
dc.type |
Other |
en_US |