dc.contributor.author |
พิพัฒน์พงศ์ มาศิริ |
en_US |
dc.date.accessioned |
2025-04-28T10:17:40Z |
|
dc.date.available |
2025-04-28T10:17:40Z |
|
dc.date.issued |
2552 |
|
dc.identifier.uri |
http://mfuir.mfu.ac.th:80/xmlui/handle/123456789/503 |
|
dc.description |
วิทยานิพนธ์ (วท.ม) -- สาขาวิชาวัสดุศาสตร์, สำนักวิชาวิทยาศาสตร์. มหาวิทยาลัยแม่ฟ้าหลวง, 2552 |
en_US |
dc.description.abstract |
วิทยานิพนธ์เรื่อง “ป้าดก๊อง”:วงปี่พาทย์ล้านนาในบริบทสังคมเชียงใหม่ปัจจุบันฉบับนี้เป็น การศึกษาวงดนตรีพื้นบ้านที่เรียกว่า ปัาดก๊องในพื้นที่จังหวัดเชียงใหม่ ผู้วิจัยได้กําหนดวัตถุประสงค์ในการวิจัยไว้ 3 ประการคือ 1) เพื่อศึกษาคุณลักษณะของป้าดก๊อง 2) เพื่อศึกษาบทบาทและความสัมพันธ์ของป้าดก๊องในประเพณีและพิธีกรรม 3) เพื่อศึกษาผลกระทบจากการเปลี่ยนแปลงทางสังคมตลอดจนรูปแบบในการปรับตัวของป้าดก๊องในพื้นที่จังหวัดเชียงใหม่ปัจจุบัน การวิจัยครั้งนี้ผู้วิจัยได้เริ่มต้นจากการศึกษาข้อมูลจากเอกสารวิชาการ แถบบันทึกเสียง ที่เกี่ยวกับป้าดก๊อง เพื่อเตรียมความพร้อมและใช้เป็นข้อมูลในการสอบทาน จากนั้นจึงได้ทําการออกเก็บข้อมูลภาคสนาม เพื่อศึกษาป้าดก๊องในพื้นที่จังหวัดเชียงใหม่ และนําข้อมูลที่ได้มาทําการวิเคราะห์และสรุปผลการวิจัย บนพื้นฐานของกรอบแนวคิดที่ได้ตั้งไว้
ผลการวิจัยพบว่า ป้าดก๊อง เป็นวงดนตรีพื้นบ้านที่มีลักษณะของวงปี่พาทย์ ที่เกิดจากการผสมผสานทางวัฒนธรรมระหว่างรูปแบบของดนตรีไทยและดนตรีล้านนาผ่านกระบวนการขัดเกลาจากสถาบันทางสังคมต่าง ๆ ได้แก่ คุ้มเจ้าหรือวัง วัด และชุมชนที่ป้าดก๊องถูกนําเข้าไปมีความสัมพันธ์ในโครงสร้างทางสังคมเหล่านั้น จนกระทั่งปรากฏรูปแบบของป้าดก๊องที่มีความเป็นเอกลักษณ์และความเป็นดนตรีล้านนาในลักษณะของเครื่องดนตรี บทเพลง และรูปแบบ
การประสมวง |
en_US |
dc.language.iso |
th |
en_US |
dc.publisher |
มหาวิทยาลัยแม่ฟ้าหลวง. ศูนย์บรรณสารและสื่อการศึกษา |
en_US |
dc.subject |
วงปี่พาทย์ -- ไทย -- เชียงใหม่ |
en_US |
dc.title |
"ป้าดก๊อง" : วงปี่พาทย์ล้านนาในบริบทสังคมเชียงใหม่ปัจจุบัน |
en_US |
dc.type |
Thesis |
en_US |
dc.contributor.advisor |
ปรีชา อุปโยคิน |
en_US |