Abstract:
การศึกษาโดยอิสระนี้เป็นการวิจัยเชิงพรรณนา มีวัตถุประสงค์ เพื่อศึกษาพฤติกรรมผู้บริโภค
ต่อบรรจุภัณฑ์เครื่องสำอางบำรุงผิวหน้า โดยการเก็บข้อมูลจากผู้บริโภคในเขตกรุงเทพมหานครที่มี
ช่วงอายุ 20-35 ปี จำนวน 200 คน โดยใช้แบบสอบถาม เป็นเครื่องมือในการวิจัยสำหรับเก็บรวบรวม
ข้อมูล ผลการศึกษา พบว่า
กลุ่มตัวอย่างของการศึกษาครั้งนี้ส่วนใหญ่เป็นเพศหญิง มีรายได้ต่อเดือนระหว่าง 4,800-6,999
และมีช่วงอายุระหว่าง 20-25 ปี สำหรับปัจจัยที่มีผลต่อการเลือกซื้อเครื่องสำอางบำรุงผิวหน้า ลำดับแรก
คือ ข้อมูลสรรพคุณบนบรรจุภัณฑ์ รองลงมาคือ ขนาดบรรจุภัณฑ์ และ บรรจุภัณฑ์รูปแบบสวยงาม กับ
ตราสินค้า ตามลำดับ
ผลการทดสอบสมมติฐานการวิจัย พบว่า รายได้ต่อเดือน รูปแบบของบรรจุภัณฑ์เครื่องสำอาง
ที่ชอบ และสีของบรรจุภัณฑ์เครื่องสำอาง มีความสัมพันธ์กับพฤติกรรมในการใช้บรรจุภัณฑ์ทั้ง
2 ด้าน ได้แก่ พฤติกรรมด้านรูปแบบเครื่องสำอางบำรุงผิวหน้าที่เลือกใช้ และวัสดุบรรจุภัณฑ์
เครื่องสำอางบำรุงผิวหน้าที่เลือกใช้ ข้อมูลทางการวิจัยสามารถนำไปใช้ในการวางแผนการตลาดเพื่อ
เลือกบรรจุภัณฑ์เครื่องสำอางบำรุงผิวหน้าให้ตรงตามความต้องการของตลาด
Description:
การศึกษาโดยอิสระ (วท.ม.) -- สาขาวิชาวิทยาศาสตร์เครื่องสำอาง, สำนักวิชาวิทยาศาสตร์เครื่องสำอาง. มหาวิทยาลัยแม่ฟ้าหลวง, 2553