dc.contributor.author |
ชูชาติ ใจแก้ว |
en_US |
dc.date.accessioned |
2025-07-09T08:47:49Z |
|
dc.date.available |
2025-07-09T08:47:49Z |
|
dc.date.issued |
2025-01-23 |
|
dc.identifier.citation |
MFU Connexion: Journal of Humanities and Social Sciences. Vol.13, No.2 (July-December 2024) : p.22-48 |
en_US |
dc.identifier.issn |
2821-9651 |
|
dc.identifier.uri |
http://mfuir.mfu.ac.th:80/xmlui/handle/123456789/771 |
|
dc.description |
บทความ (Article) |
en_US |
dc.description.abstract |
งานวิจัยชิ้นนี้มุ่งนำเสนอให้เห็นว่าแบบเรียนไทใหญ่ได้สะท้อนภาพสังคมวัฒนธรรมไทใหญ่อย่างไร และสามารถธำรงชาติพันธุ์ของตนไว้ได้อย่างไร โดยศึกษาผ่านเนื้อหาของแบบเรียนที่เขียนด้วยอักษรไทใหญ่แบบใหม่ซึ่งเป็นแบบเรียนที่ใช้สำหรับการเรียนการสอนตั้งแต่ระดับชั้นมูลฐานหรือระดับอนุบาลไปจนถึงชั้นที่ 6 ของไทใหญ่ ที่ใช้ในการเรียนการสอนในโรงเรียนทั้งในรัฐฉาน และโรงเรียนพลัดถิ่นตามพรมแดนไทย เมียนมา และตามวัดที่เป็นอยู่หรือชุมชนชาวไทใหญ่
เป็นระบบการศึกษาแบบตามอัธยาศัย โดยใช้วิธีการศึกษาและวิเคราะห์จากเอกสารหนังสือแบบเรียนของไทใหญ่ที่เกี่ยวข้อง จำนวน 29 เล่ม โดยใช้กรอบแนวคิดภาพสะท้อน (Reflection Theory) และแนวคิดเรื่องชาติพันธุ์ธำรง (Ethnicity) ผลการศึกษาสามารถสรุปว่าแบบเรียนได้สะท้อนภาพสังคมวัฒนธรรมและการธำรงชาติพันธุ์ไว้ได้ เพราะมีองค์ประกอบที่สำคัญ 4 ลักษณะ คือ (1) การสมมุติบทบาทเจ้าฟ้าจากรัฐจารีตสู่บทบาทของคนในครอบครัว คือ พ่อ แม่ ลูก (2) ค่านิยม
ที่ส่งต่อในครอบครัว คือ ความกตัญญู ความสามัคคี ความสะอาด และการค้า (3) พุทธศาสนาพื้นที่แห่งตัวตนของไทใหญ่ ผ่านประเพณีที่สำคัญ และ (4) อักษรไทใหญ่เพื่อความเป็นไทใหญ่ |
en_US |
dc.language.iso |
th |
en_US |
dc.publisher |
Research Administration Division, Mae Fah Luang University |
en_US |
dc.subject |
ครอบครัวไทใหญ่ |
en_US |
dc.subject |
แบบเรียนไทใหญ่ |
en_US |
dc.subject |
การธารงชาติพันธุ์ |
en_US |
dc.subject |
ภาพสะท้อนจากแบบเรียน |
en_US |
dc.title |
ภาพสะท้อนสังคมวัฒนธรรมไทใหญ่ผ่านแบบเรียน |
en_US |
dc.title.alternative |
Reflections of Shan Society and Culture Through Textbooks |
en_US |
dc.type |
Article |
en_US |