Abstract:
งานวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์ เพื่อศึกษาปัจจัยที่ส่งผลต่อความตั้งใจในการกลับมาซื้อซ้ำผลิตภัณฑ์แมคคาเดเมียของผู้บริโภคในเขตพื้นที่จังหวัดเชียงราย ให้ได้ข้อมูลพฤติกรรมของผู้บริโภค ที่จะนำไปใช้ในการพัฒนากลยุทธ์ทางการตลาดของผลิตภัณฑ์แมคคาเดเมีย และตรงตามความต้องการของผู้บริโภค โดยบูรณาการแนวคิด 3 แนวคิดเข้าด้วยกัน ได้แก่ ปัจจัยส่วนประสมทางการตลาดในมุมมองของผู้บริโภคในรูปแบบ 4C ปัจจัยทางด้านการรับรู้ประสาทสัมผัส (Sensory Marketing) และปัจจัยทางด้านการรับรู้ประโยชน์ของสินค้า (Perceived Benefit) การศึกษาในงานวิจัยนี้ใช้วิธีวิจัยเชิงปริมาณจากการรวบรวมข้อมูลจากประชากรที่เป็นผู้บริโภคทั่วไปในเขตพื้นที่จังหวัดเชียงราย ด้วยแบบสอบถามออนไลน์ โดยใช้เทคนิคการสุ่มตัวอย่างแบบสะดวก ได้กลุ่มตัวอย่าง จำนวน 510 คน วิเคราะห์ข้อมูลแบบความถดถอยเชิงพหุคูณ
ผลการศึกษา แสดงให้เห็นว่าปัจจัยด้านการได้ยิน ด้านการรับรส ในแนวคิดของปัจจัยทางด้านการรับรู้ประสาทสัมผัส ส่งผลต่อความตั้งใจในการกลับมาซื้อซ้ำมากสุด ที่ค่า 0.3515 และ 0.24 ตามลำดับ ในขณะที่ปัจจัยส่วนประสมทางการตลาด และปัจจัยทางด้านการรับรู้ประโยชน์ของสินค้าส่งผลด้วยเช่นกัน ซึ่งบ่งชี้ว่า การพัฒนากลยุทธ์ทางการตลาด ควรมุ่งเน้นด้านการรับรู้ประสาทสัมผัสเป็นหลัก เนื่องจากเป็นปัจจัยสำคัญต่อการตัดสินใจของผู้บริโภค ทั้งนี้ หากศึกษาปัจจัยด้าน
การส่งเสริมการขาย และต้นทุนด้วยจะยิ่งทำให้ได้ข้อมูลการตัดสินใจที่ละเอียดมากขึ้น เป็นประโยชน์ต่อการพัฒนากลยุทธ์ทางการตลาด