dc.contributor.author |
วรุณ ศิลปสุวรรณชัย |
en_US |
dc.contributor.author |
สายชล บุญรอด |
en_US |
dc.date.accessioned |
2025-08-18T09:25:47Z |
|
dc.date.available |
2025-08-18T09:25:47Z |
|
dc.date.issued |
2025-08-18 |
|
dc.identifier.citation |
MFU Connexion: Journal of Humanities and Social Sciences. Vol.14, No.1 (January - June 2025) : p.115-135 |
en_US |
dc.identifier.issn |
2821-9651 |
|
dc.identifier.uri |
http://mfuir.mfu.ac.th:80/xmlui/handle/123456789/1032 |
|
dc.description |
บทความ (Article) |
en_US |
dc.description.abstract |
งานวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์ เพื่อศึกษาปัจจัยที่ส่งผลต่อความตั้งใจในการกลับมาซื้อซ้ำผลิตภัณฑ์แมคคาเดเมียของผู้บริโภคในเขตพื้นที่จังหวัดเชียงราย ให้ได้ข้อมูลพฤติกรรมของผู้บริโภค ที่จะนำไปใช้ในการพัฒนากลยุทธ์ทางการตลาดของผลิตภัณฑ์แมคคาเดเมีย และตรงตามความต้องการของผู้บริโภค โดยบูรณาการแนวคิด 3 แนวคิดเข้าด้วยกัน ได้แก่ ปัจจัยส่วนประสมทางการตลาดในมุมมองของผู้บริโภคในรูปแบบ 4C ปัจจัยทางด้านการรับรู้ประสาทสัมผัส (Sensory Marketing) และปัจจัยทางด้านการรับรู้ประโยชน์ของสินค้า (Perceived Benefit) การศึกษาในงานวิจัยนี้ใช้วิธีวิจัยเชิงปริมาณจากการรวบรวมข้อมูลจากประชากรที่เป็นผู้บริโภคทั่วไปในเขตพื้นที่จังหวัดเชียงราย ด้วยแบบสอบถามออนไลน์ โดยใช้เทคนิคการสุ่มตัวอย่างแบบสะดวก ได้กลุ่มตัวอย่าง จำนวน 510 คน วิเคราะห์ข้อมูลแบบความถดถอยเชิงพหุคูณ
ผลการศึกษา แสดงให้เห็นว่าปัจจัยด้านการได้ยิน ด้านการรับรส ในแนวคิดของปัจจัยทางด้านการรับรู้ประสาทสัมผัส ส่งผลต่อความตั้งใจในการกลับมาซื้อซ้ำมากสุด ที่ค่า 0.3515 และ 0.24 ตามลำดับ ในขณะที่ปัจจัยส่วนประสมทางการตลาด และปัจจัยทางด้านการรับรู้ประโยชน์ของสินค้าส่งผลด้วยเช่นกัน ซึ่งบ่งชี้ว่า การพัฒนากลยุทธ์ทางการตลาด ควรมุ่งเน้นด้านการรับรู้ประสาทสัมผัสเป็นหลัก เนื่องจากเป็นปัจจัยสำคัญต่อการตัดสินใจของผู้บริโภค ทั้งนี้ หากศึกษาปัจจัยด้าน
การส่งเสริมการขาย และต้นทุนด้วยจะยิ่งทำให้ได้ข้อมูลการตัดสินใจที่ละเอียดมากขึ้น เป็นประโยชน์ต่อการพัฒนากลยุทธ์ทางการตลาด |
en_US |
dc.language.iso |
th |
en_US |
dc.publisher |
Research Administration Division, Mae Fah Luang University |
en_US |
dc.subject |
ส่วนประสมทางการตลาด |
en_US |
dc.subject |
การรับรู้ประสาทสัมผัส |
en_US |
dc.subject |
การรับรู้ประโยชน์ของสินค้า |
en_US |
dc.subject |
ความตั้งใจในการกลับมาซื้อซ้ำ |
en_US |
dc.title |
ปัจจัยที่ส่งผลต่อความตั้งใจในการกลับมาซื้อซ้ำในผลิตภัณฑ์แมคคาเดเมียของผู้บริโภค ในเขตพื้นที่จังหวัดเชียงราย |
en_US |
dc.title.alternative |
The Factors Affecting Repurchase Intention of Macadamia Products among Consumers in Chiang Rai Province |
en_US |
dc.type |
Article |
en_US |