Abstract:
จังหวัดเชียงรายเป็ นจังหวัดหนึ่งที่มีอัตราการใช้ยานพาหนะส่วนบุคคลในเขตเมืองสูง
ส่งผลให้เกิดการจราจรติดขัดในเขตเมืองโดยเฉพาะบริเวณสถานศึกษาและย่านธุรกิจ ซึ่งสร้าง
ปัญหาด้านการจราจร ด้านสิ่งแวดล้อม และการสิ้นเปลืองพลังงาน ระบบขนส่งสาธารณะเป็น
แนวทางหนึ่งที่สามารถนา มาใช้แกปั้ญหาได้ อย่างไรก็ตามรูปแบบของระบบขนส่งสาธารณะที่ดี
ยกตัวอย่างเช่น เส้นทางและการจัดตารางการให้บริการ ควรได้รับการออกแบบเป็นอย่างดีและมี
ประสิทธิภาพ
การศึกษาครั้งนี้ได้ศึกษาปัญหาการออกแบบเส้นทางและจัดตารางการให้บริการรถโดยสาร
สาธารณะในรูปคณิตศาสตร์ โดยมีวัตถุประสงค์การศึกษา 3 ข้อ คือ (1) เพื่อออกแบบเส้นทางและ
จัดตารางเดินรถโดยสารสาธารณะโดยใช้แบบจาลองทางคณิตศาสตร์ (2) เพื่อกา หนดโครงข่าย
เส้นทางการให้บริการรถโดยสารสาธารณะที่เหมาะสม ของจังหวัดเชียงราย ภายใต้เงื่อนไขประหยัด
น้า มันเชื้อเพลิงมากที่สุดและ (3) เพื่อจัดตารางเดินรถโดยสารสาธารณะ โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อใช้
ยานพาหนะน้อยที่สุด
การศึกษาครั้งนี้ประยุกต์ใช้ทฤษฎีกราฟร่วมกบั กระบวนการกา หนดจานวนเต็ม เพื่ออธิบาย
รูปแบบของปัญหาโดยใช้วิธีการแตกกิ่งและเพิ่มระนาบตัดในการแกปั้ญหา ซึ่งสามารถสรุปผลของ
การศึกษาพัฒนาแบบจา ลองทางคณิตศาสตร์ ได้ดังต่อไปนี้ แบบจาลองการจัดเส้นทางเดินรถโดยสารสาธารณะ ได้ทาการประมวลผลแบบจาลอง 2
กรณีโดยมีรายละเอียดดังนี้ กรณีที่ 1 ประมวลผลแบบจาลองเพื่อปรับปรุงเส้นทางการให้บริการรถ
โดยสารสาธารณะในปัจจุบัน โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อใช้น้ามันเชื้อเพลิงน้อยที่สุดและลดพื้นที่
ให้บริการที่ซ้อนทับกนั จานวน 2 เส้นทางคือ เส้นทางสถานีขนส่ง (เดิม) - มหาวิทยาลัยราชภัฏ
เชียงราย และเส้นทางสถานีขนส่ง (เดิม) - บ้านสันทราย โดยสามารถลดการใช้น้ามันเชื้อเพลิงซึ่ง
เป็นค่าใช้จ่ายหลักของการให้บริการทั้ง 2 เส้นทางได้ 98 มิลลิลิตร/รอบการให้บริการ คิดเป็นร้อยละ
3.3 กรณีที่ 2 ประมวลผลแบบจาลองเพื่อออกแบบเส้นทางใหม่ (เพิ่มเติม) คือ เส้นทางสถานีขนส่ง
(ใหม่) - สถานีขนส่ง (เดิม) - ท่าอากาศยานจังหวัดเชียงราย ให้ครอบคลุมแหล่งดึงดูดการเดินทาง (ที่
เหลือ)ในเขตผังเมืองรวมเมืองเชียงราย โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อใช้นามันเชื้อเพลิงในการให้บริการ
น้อยที่สุด เมื่อศึกษาผลลัพธ์จากการประมวลผลทั้ง 2 กรณี ทั้ง 3 เส้นทางพบว่า สามารถให้บริการ
ผ่านจุดดึงดูดการเดินทางที่กา หนดไว้ในกลุ่มของสถานพยาบาล สถานศึกษา และสถานที่ราชการ
รวมถึงท่ารถโดยสารได้ทั้งหมด โดยครอบคลุมแหล่งดึงดูดการเดินทางที่สาคัญในจังหวัดเชียงราย
คิดเป็น 65% ของความต้องการเดินทางของผู้พักอาศัยในเขตเทศบาล จังหวัดเชียงราย แบบจาลองการจัดตารางเดินรถโดยสารสาธารณะ ทาการประมวลผลเพื่อหาจานวนรถที่
น้อยที่สุดที่จาเป็นต้องใช้เพื่อให้บริการในสองกรณี คือ กรณีที่ 1 จัดตารางการให้บริการรถโดยสาร
สาธารณะตามตารางการให้บริการเชิงนโยบายที่กา หนดขึ้น และกรณีที่ 2 จัดตารางการให้บริการรถ
โดยสารสาธารณะโดยกา หนดให้เพิ่มการหมุนเวียนรถภายในเส้นทาง ผลของแบบจาลองการจัด
ตารางเดินรถโดยสารสาธารณะ ทั้งสองเส้นทาง สามารถสรุปผลได้ดังต่อไปนี้ (1) เส้นทางสถานี
ขนส่ง(เดิม) - มหาวิทยาลัยราชภัฏเชียงราย พบว่าต้องใช้จา นวนรถโดยสารสาธารณะเพื่อให้บริการ
ในกรณีที่ 1 และ กรณีที่ 2 ทั้งสิ้น 5 คัน และ 4 คัน ตามลา ดับ เมื่อวัดถึงประสิทธิภาพการให้บริการ
ต่อเวลาทั้งหมดแล้วพบว่าเพิ่มขึ้นจาก 57% เป็น 71% (2) เส้นทางสถานีขนส่ง (เดิม) - บ้านสันทราย
พบว่าต้องใช้จา นวนรถโดยสารสาธารณะเพื่อให้บริการ ในกรณีที่ 1 และกรณีที่ 2 ทั้งสิ้น 3 คัน และ
2 คัน ตามลา ดับ เมื่อวัดถึงประสิทธิภาพการให้บริการต่อเวลาทั้งหมดแล้วพบว่าเพิ่มขึ้นจาก 41%
เป็น 62% ดังนั้นจะเห็นได้ว่าในกรณีที่จัดตารางการให้บริการรถโดยสารสาธารณะโดยกา หนดให้มี
การหมุนเวียนรถภายในเส้นทาง มีการหมุนเวียนรถดีขึ้นส่งผลให้สามารถลดจา นวนการใช้รถลงได้