Abstract:
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อพัฒนาผลิตภัณฑ์ครีมบำรุงผิวเพื่อความกระจ่างใส โดยศึกษาความต้องการและความพึงพอใจของกลุ่มเป้าหมายผ่านการเก็บข้อมูลแบบสอบถามทั้งก่อนและหลังการทดลองใช้ผลิตภัณฑ์ตัวอย่าง ผลการศึกษาพบว่า ผู้ตอบแบบสอบถามส่วนใหญ่ให้ความสำคัญกับผลิตภัณฑ์ที่ช่วยเพิ่มความชุ่มชื้น เห็นผลจริง ปลอดภัย ไม่มีสารอันตราย และซึมซาบได้ดี
จากการประเมินลักษณะทางประสาทสัมผัสพบว่า ผลิตภัณฑ์ตัวอย่างได้รับคะแนนความ
พึงพอใจสูงสุดในด้านความชุ่มชื้นของผิว รองลงมา คือ สีของผลิตภัณฑ์ ในขณะที่กลิ่นของผลิตภัณฑ์ได้รับคะแนนความพึงพอใจน้อยที่สุด ส่วนในด้านความพึงพอใจโดยรวม ผู้ตอบแบบสอบถามส่วนใหญ่พึงพอใจกับประสิทธิภาพของผลิตภัณฑ์และรู้สึกว่าผลิตภัณฑ์เหมาะสมกับผิวของตน
ผลการวิจัยชี้ให้เห็นว่า ปัจจัยสำคัญในการตัดสินใจเลือกซื้อผลิตภัณฑ์เพื่อความกระจ่างใส คือ การเห็นรีวิวจากผู้ใช้จริงและการได้ทดลองใช้ผลิตภัณฑ์ก่อนซื้อ ช่องทางการตลาดที่ได้รับความนิยมมากที่สุดคือ TikTok รองลงมา คือ แพลตฟอร์มอีคอมเมิร์ซ เช่น Shopee และ Lazada
ข้อเสนอแนะในการพัฒนาผลิตภัณฑ์ในอนาคต คือ การปรับปรุงเนื้อสัมผัสของครีมให้บางเบาและซึมซาบเร็วขึ้น เพิ่มส่วนผสมจากธรรมชาติที่มีกลิ่นหอมอ่อน ๆ และออกแบบบรรจุภัณฑ์ที่ทันสมัยและน่าสนใจมากขึ้น รวมถึงกำหนดราคาจำหน่ายให้เหมาะสมกับกลุ่มเป้าหมาย เพื่อเพิ่มโอกาสในการแข่งขันในตลาดได้อย่างมีประสิทธิภาพ
Description:
การค้นคว้าอิสระ (วท.ม.) -- สาขาวิชาวิทยาศาสตร์เครื่องสำอาง, สำนักวิชาวิทยาศาสตร์เครื่องสำอาง. มหาวิทยาลัยแม่ฟ้าหลวง, 2567