Please use this identifier to cite or link to this item: http://mfuir.mfu.ac.th:80/xmlui/handle/123456789/1048
Full metadata record
DC FieldValueLanguage
dc.contributor.authorเมศิณี พุทธนิมิตสันติen_US
dc.date.accessioned2025-08-19T06:42:47Z-
dc.date.available2025-08-19T06:42:47Z-
dc.date.issued2567-
dc.identifier.urihttp://mfuir.mfu.ac.th:80/xmlui/handle/123456789/1048-
dc.descriptionการค้นคว้าอิสระ (บธ.ม.) -- สาขาวิชาบริหารธุรกิจ, สำนักวิชาการจัดการ. มหาวิทยาลัยแม่ฟ้าหลวง, 2567en_US
dc.description.abstractการวิจัยเชิงคุณภาพเรื่องนี้มีเป้าหมายเพื่อ (1) เพื่อสำรวจคุณภาพการบริการของแผนฉุกเฉินสนามบิน ในบริบทของท่าอากาศยานแม่ฟ้าหลวง เชียงราย และ (2) เพื่อเสนอแนวทางการพัฒนาคุณภาพการให้บริการของแผนฉุกเฉินสนามบิน กรณีศึกษา ท่าอากาศยานแม่ฟ้าหลวง เชียงราย กลุ่มผู้ให้ข้อมูลหลักคัดเลือกแบบเจาะจง (purposive sampling) จำนวน 21 คน ประกอบด้วยบุคลากรภายในสนามบิน หน่วยงานภายนอกที่เกี่ยวข้อง และผู้รับบริการแผนฉุกเฉิน เครื่องมือเก็บข้อมูลคือการสัมภาษณ์แบบกึ่งโครงสร้าง โดยประเด็นคำถามอ้างอิงกรอบ SERVQUAL 5 มิติ (Tangibles, Reliability, Responsiveness, Assurance, Empathy) ข้อมูลที่ได้ถูกวิเคราะห์ด้วยการวิเคราะห์ประเด็นเชิงอุปนัย (inductive thematic analysis) พร้อมตรวจสอบความน่าเชื่อถือของผลการวิจัยด้วยเทคนิคการตรวจสอบสามเส้า (data triangulation) ด้านแหล่งข้อมูล ผลการวิจัยชี้ให้เห็นว่า ผู้ให้ข้อมูลส่วนใหญ่ให้ความเห็นว่าปัจจัยที่มีความสำคัญสูงสุดต่อคุณภาพการบริการแผนฉุกเฉินสนามบิน คือ ความน่าเชื่อถือในการให้บริการ (Reliability) รองลงมาคือ ความมั่นใจ (Assurance) การตอบสนอง (Responsiveness) และความเข้าใจเอาใจใส่ (Empathy) ขณะที่ ความเป็นรูปธรรม (Tangibles) ถูกให้ความเห็นว่ามีความสำคัญน้อยที่สุด ยิ่งไปกว่านั้น จากการสังเคราะห์ข้อมูลการศึกษา พบว่าปัจจัยที่มีผลต่อแนวทางการพัฒนาคุณภาพการให้บริการของแผนฉุกเฉินสนามบิน ประกอบด้วย 4 ปัจจัย ได้แก่ (1) บุคลากร (2) อุปกรณ์ (3) กระบวนการ และ (4) การสื่อสาร ข้อค้นพบยืนยันว่า การเสริมสร้าง ความน่าเชื่อถือในการให้บริการและความมั่นใจ ควบคู่กับการปฏิบัติตามเกณฑ์ของ กพท. เป็นปัจจัยสำคัญในการยกระดับประสิทธิผลของแผนฉุกเฉินสนามบิน แนวทางที่เสนอสามารถใช้เป็นต้นแบบในการปรับปรุงคุณภาพการบริการแผนฉุกเฉินของสนามบินภูมิภาคอื่นในประเทศไทย เพื่อเสริมสมรรถนะด้านความปลอดภัยการบินในระดับประเทศอย่างยั่งยืนen_US
dc.language.isothen_US
dc.publisherมหาวิทยาลัยแม่ฟ้าหลวง. ศูนย์บรรณสารและสื่อการศึกษาen_US
dc.subjectSERVPERFen_US
dc.subjectแผนฉุกเฉินสนามบินen_US
dc.subjectคุณภาพการให้บริการen_US
dc.subjectข้อกำหนด กพท. ฉบับที่ 37en_US
dc.subjectท่าอากาศยานแม่ฟ้าหลวง เชียงรายen_US
dc.titleการพัฒนาคุณภาพการบริการของแผนฉุกเฉินสนามบิน: กรณีศึกษา ท่าอากาศยานแม่ฟ้าหลวง เชียงราย ประเทศไทยen_US
dc.title.alternativeThe service quality development of airport emergency plan: a case study in Mae Fah Luang Chiang Rai International airport, Thailanden_US
dc.typeThesisen_US
dc.contributor.advisorธฤตวัน เจริญพร-
Appears in Collections:การค้นคว้าอิสระ (Independent Study)

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
139932-Fulltext.pdfFulltext4.95 MBAdobe PDFView/Open
139932-Abstract.pdfAbstract1.74 MBAdobe PDFView/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.