Please use this identifier to cite or link to this item:
http://mfuir.mfu.ac.th:80/xmlui/handle/123456789/1050
Title: | ปัจจัยของผู้มีอิทธิพลทางความคิดบนสื่อสังคมออนไลน์ที่ส่งผลต่อการตัดสินใจเลือกซื้อเสื้อผ้าออนไลน์ของกลุ่มผู้บริโภค เจเนอเรชันวายและเจเนอเรชันแซดในประเทศไทย |
Other Titles: | Factors of influencer on social media that affect online clothing purchase decisions of generation Y and Z consumers in Thailand |
Authors: | อังกฤษณ์ วงศ์ประสิทธิ์ |
metadata.dc.contributor.advisor: | ปรัศนีย์ ณ. คีรี |
Keywords: | เครือข่ายสังคมออนไลน์;ผู้มีอิทธิพลทางความคิดในเครือข่ายสังคมออนไลน์;การตัดสินใจ |
Issue Date: | 2567 |
Publisher: | มหาวิทยาลัยแม่ฟ้าหลวง. ศูนย์บรรณสารและสื่อการศึกษา |
Abstract: | การวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ (1) เพื่อศึกษาพฤติกรรมการเลือกซื้อเสื้อผ้าของกลุ่มผู้บริโภค เจเนอเรชันวายและเจเนอเรชันแซดในประเทศไทย (2) เพื่อวิเคราะห์ปัจจัยที่ผู้มีอิทธิพลทางความคิดบนสื่อสังคมออนไลน์มีผลต่อการตัดสินใจซื้อเสื้อผ้าของกลุ่มเป้าหมายดังกล่าว การวิจัยนี้เป็นการวิจัยเชิงปริมาณ โดยใช้แบบสอบถามออนไลน์เป็นเครื่องมือในการเก็บรวบรวมข้อมูลกลุ่มตัวอย่าง ซึ่งเป็นกลุ่มผู้บริโภคที่มีความตั้งใจเลือกซื้อเสื้อผ้าออนไลน์ จำนวน 409 คน การวิจัยนี้ใช้สถิติ เชิงพรรณนา ประกอบด้วย ความถี่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และทดสอบสมมติฐาน โดยการวิเคราะห์ถดถอยพหุคูณ ผลการวิจัยพบว่า (1) พฤติกรรมการเลือกซื้อเสื้อผ้าของกลุ่มผู้บริโภคเจเนอเรชันวายและ เจเนอเรชันแซดในประเทศไทย โดยใช้ Independent Samples t-test มีพฤติกรรมบางประการที่แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับนัยสำคัญ 0.05 ได้แก่ (1) ท่านมีแนวโน้มที่จะซื้อเสื้อผ้าตามอินฟลูเอนเซอร์ที่แต่งกายตามสไตล์ที่ท่านชอบ (2) ท่านยินดีที่จะสนับสนุนอินฟลูเอนเซอร์ที่มี ส่วนเกี่ยวข้องกับการสร้างความยั่งยืนในสิ่งแวดล้อม และ (3) ท่านมีแนวโน้มที่จะซื้อเสื้อผ้า ตามอินฟลูเอนเซอร์ที่แต่งกายตามสไตล์ที่ท่านชอบ ต่อมา (2) ปัจจัยของผู้มีอิทธิพลทางความคิด บนสื่อสังคมออนไลน์ที่มีผลต่อการตัดสินใจซื้อเสื้อผ้าออนไลน์ของกลุ่มเจเนอเรชันวาย ได้แก่ ด้านความน่าเชื่อถือ ด้านช่องทางการสื่อสาร และความนิยม ซึ่งส่งผลในเชิงบวกต่อการตัดสินใจซื้อ อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.000 แต่ในทางกลับกันในด้านของกลุ่มเจเนอเรชันแซดมีเพียง ด้านความน่าเชื่อถือที่มีนัยสำคัญ และส่งผลในเชิงบวกต่อการตัดสินใจซื้อ โดยมีนัยสำคัญทางสถิติ ที่ระดับ 0.001 |
Description: | การค้นคว้าอิสระ (บธ.ม.) -- สาขาวิชาบริหารธุรกิจ, สำนักวิชาการจัดการ. มหาวิทยาลัยแม่ฟ้าหลวง, 2567 |
URI: | http://mfuir.mfu.ac.th:80/xmlui/handle/123456789/1050 |
Appears in Collections: | การค้นคว้าอิสระ (Independent Study) |
Files in This Item:
File | Description | Size | Format | |
---|---|---|---|---|
139934-Fulltext.pdf | Fulltext | 5.69 MB | Adobe PDF | View/Open |
139934-Abstract.pdf | Abstract | 1.73 MB | Adobe PDF | View/Open |
Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.