Please use this identifier to cite or link to this item:
http://mfuir.mfu.ac.th:80/xmlui/handle/123456789/1051
Full metadata record
DC Field | Value | Language |
---|---|---|
dc.contributor.author | กีรติ คำแสนยศ | en_US |
dc.date.accessioned | 2025-08-19T06:57:07Z | - |
dc.date.available | 2025-08-19T06:57:07Z | - |
dc.date.issued | 2567 | - |
dc.identifier.uri | http://mfuir.mfu.ac.th:80/xmlui/handle/123456789/1051 | - |
dc.description | การค้นคว้าอิสระ (บธ.ม.) -- สาขาวิชาบริหารธุรกิจ, สำนักวิชาการจัดการ. มหาวิทยาลัยแม่ฟ้าหลวง, 2567 | en_US |
dc.description.abstract | การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาปัจจัยที่ส่งผลต่อการตัดสินใจซื้ออาร์ตทอยในตลาดรอง โดยเป็นการวิจัยเชิงปริมาณ ใช้แบบสอบถามเก็บรวบรวมข้อมูลจากกลุ่มตัวอย่างที่เคยซื้ออาร์ตทอยในตลาดรองอย่างน้อย 1 ครั้ง จำนวน 401 คน วิเคราะห์ข้อมูลด้วยการวิเคราะห์การถดถอยพหุคูณ ผลการวิจัยพบว่า กลุ่มตัวอย่างส่วนใหญ่เป็นเพศหญิง มีอายุระหว่าง 29 - 44 ปี ประกอบอาชีพพนักงานบริษัท/ลูกจ้าง และมีรายได้เฉลี่ยต่อเดือน 15,001 - 30,000 บาท การทดสอบสมมติฐานพบว่า ปัจจัยที่มีอิทธิพลต่อการตัดสินใจซื้ออาร์ตทอยในตลาดรองเรียงลำดับจากมากไปน้อย ได้แก่ ปัจจัยด้านลักษณะเฉพาะของอาร์ตทอย ปัจจัยด้านราคา และปัจจัยด้านการรับรู้คุณค่า โดยทั้งสามปัจจัยสามารถร่วมกันทำนายการตัดสินใจซื้อได้ร้อยละ 47.6 อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .001 ส่วนปัจจัยด้านช่องทางการจัดจำหน่ายและปัจจัยด้านการส่งเสริมการขายไม่มีอิทธิพลอย่างมีนัยสำคัญด้านลักษณะเฉพาะของอาร์ตทอย พบว่า ความหายากมีความสำคัญสูงสุด รองลงมาคือความมีชื่อเสียงของศิลปิน ลักษณะภายนอกและความสวยงาม และสภาพของสินค้า สำหรับปัจจัยด้านราคา พบว่า ความสมเหตุสมผลของราคารีเซลล์เมื่อเทียบกับความหายากมีความสำคัญสูงสุด รองลงมาคือ ราคารีเซลล์มีแนวโน้มเพิ่มขึ้นในอนาคต ด้านการรับรู้คุณค่า พบว่า การรับรู้คุณค่าด้านการใช้งานมีความสำคัญสูงสุด รองลงมาคือการรับรู้คุณค่าด้านสังคม และการรับรู้คุณค่าด้านเงื่อนไข ผลการวิจัยนี้เป็นประโยชน์ต่อผู้ประกอบการในธุรกิจอาร์ตทอยทั้งในตลาดหลักและตลาดรอง โดยควรให้ความสำคัญกับการสร้างความแตกต่างและสร้างความหายากให้แก่ความหายาก การร่วมงานกับศิลปินที่มีชื่อเสียง และการออกแบบที่มีเอกลักษณ์และสวยงาม นอกจากนี้ การกำหนดราคาในตลาดรองควรสอดคล้องกับความหายากและมูลค่าของอาร์ตทอย เพื่อตอบสนองความต้องการของผู้ซื้อและช่วยเพิ่มมูลค่าในตลาดรอง | en_US |
dc.language.iso | th | en_US |
dc.publisher | มหาวิทยาลัยแม่ฟ้าหลวง. ศูนย์บรรณสารและสื่อการศึกษา | en_US |
dc.subject | อาร์ตทอย | en_US |
dc.subject | ตลาดรอง | en_US |
dc.subject | การตัดสินใจซื้อ | en_US |
dc.subject | การรับรู้คุณค่า | en_US |
dc.subject | ราคารีเซลล์ | en_US |
dc.title | ปัจจัยที่ส่งผลต่อการตัดสินใจเลือกซื้ออาร์ตทอยในตลาดรอง | en_US |
dc.title.alternative | Factors affecting purchase decisions of art toys in the secondary market | en_US |
dc.type | Thesis | en_US |
dc.contributor.advisor | ปรัศนีย์ ณ. คีรี | - |
Appears in Collections: | การค้นคว้าอิสระ (Independent Study) |
Files in This Item:
File | Description | Size | Format | |
---|---|---|---|---|
139935-Fulltext.pdf | Fulltext | 4.33 MB | Adobe PDF | View/Open |
139935-Abstract.pdf | Abstract | 1.85 MB | Adobe PDF | View/Open |
Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.