Please use this identifier to cite or link to this item: http://mfuir.mfu.ac.th:80/xmlui/handle/123456789/1055
Full metadata record
DC FieldValueLanguage
dc.contributor.authorธนาภร จันทร์ชาวนาen_US
dc.date.accessioned2025-08-19T07:14:35Z-
dc.date.available2025-08-19T07:14:35Z-
dc.date.issued2567-
dc.identifier.urihttp://mfuir.mfu.ac.th:80/xmlui/handle/123456789/1055-
dc.descriptionการค้นคว้าอิสระ (บธ.ม.) -- สาขาวิชาบริหารธุรกิจ, สำนักวิชาการจัดการ. มหาวิทยาลัยแม่ฟ้าหลวง, 2567en_US
dc.description.abstractการวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษา (1) เพื่อศึกษาระดับปัจจัยส่วนประสมทางการตลาดบริการ 7Ps สำหรับบ้านพักอาศัยในจังหวัดเชียงราย (2) เพื่อศึกษาระดับการตัดสินใจซื้อสำหรับบ้านพักอาศัยในจังหวัดเชียงราย (3) เพื่อศึกษาปัจจัยส่วนประสมทางการตลาดบริการ 7Ps ที่มีผลต่อการตัดสินใจในการเลือกใช้แผ่นหลังคาเหล็ก (เมทัลชีท) สำหรับบ้านพักอาศัยในจังหวัดเชียงราย ในการวิจัยครั้งนี้เป็นการวิจัยเชิงปริมาณ กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ คือ ผู้บริโภคในจังหวัดเชียงราย จำนวน 385 คน โดยใช้การสุ่มตัวอย่างแบบเจาะจง เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ แบบสอบถาม สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และค่าสถิติสัมประสิทธิ์สหสัมพันธ์อย่างง่ายของเพียร์สัน ผลการวิจัยสรุปได้ดังนี้ ผลการวิเคราะห์ข้อมูลส่วนบุคคลพบว่า ส่วนใหญ่เป็นเพศชาย คิดเป็นร้อยละ 91.43 มีสถานภาพโสด คิดเป็นร้อยละ 54.29 อยู่ในช่วงอายุ 36-45 ปี คิดเป็นร้อยละ 50.13 ประกอบอาชีพผู้รับเหมา / ช่าง คิดเป็นร้อยละ 56.62 มีรายได้ต่อเดือนระหว่าง 40,001-60,000 บาท คิดเป็น ร้อยละ 49.09 และสำเร็จการศึกษาในระดับ ปวช. หรือ ปวส. คิดเป็นร้อยละ 44.16 ผลการวิเคราะห์ข้อมูลพฤติกรรมของผู้บริโภคพบว่า ส่วนใหญ่มีวัตถุประสงค์ที่เลือกซื้อ คือ สร้างบ้าน / ที่พักอาศัย คิดเป็นร้อยละ 36.01 ตัดสินใจซื้อด้วยตนเอง คิดเป็นร้อยละ 57.70 มีค่าใช้จ่ายเฉลี่ยต่อครั้งในการซื้อระหว่าง 100,001-150,000 บาท / ครั้ง คิดเป็นร้อยละ 27.27 มีความถี่ในการซื้อ 1 ครั้ง / เดือน คิดเป็นร้อยละ 40.78 มีช่วงเวลาในการซื้อมากที่สุด คือ วันจันทร์-ศุกร์ (ช่วงเช้า) คิดเป็นร้อยละ 34.29 และเลือกซื้อประเภทสินค้า คือ หลังคาพร้อมฉนวนกันความร้อน ชนิด PU Foam คิดเป็นร้อยละ 36.91 ระดับปัจจัยส่วนประสมทางการตลาดโดยรวมพบว่า อยู่ในระดับมากที่สุด เมื่อพิจารณาจำแนกตามรายด้านพบว่า ด้านราคา ด้านกระบวนการ ด้านการส่งเสริมการตลาด ด้านช่องทาง การจัดจำหน่าย ด้านบุคลากร มีระดับความคิดเห็นอยู่ในระดับมากที่สุด ส่วนด้านลักษณะทางกายภาพ และด้านผลิตภัณฑ์ มีระดับความคิดเห็นอยู่ในระดับมาก ระดับการตัดสินใจซื้อโดยรวมพบว่าอยู่ในระดับมาก เมื่อพิจารณาจำแนกตามรายด้านพบว่า ด้านการค้นหาข้อมูล ด้านพฤติกรรมหลังการซื้อ และด้านการประเมินทางเลือก มีระดับความคิดเห็นอยู่ในระดับมากที่สุด ส่วนด้าน การตัดสินใจ และด้านการตระหนักถึงปัญหาและความต้องการมีระดับความคิดเห็นอยู่ในระดับมาก ด้านผลศึกษาปัจจัยส่วนประสมทางการตลาดบริการ 7Ps ที่มีผลต่อการตัดสินใจในการเลือกใช้แผ่นหลังคาเหล็ก (เมทัลชีท) พบว่า ปัจจัยส่วนประสมทางการตลาดบริการ 7Ps มีความสัมพันธ์ทางบวกกับการตัดสินใจในการเลือกใช้แผ่นหลังคาเหล็ก (เมทัลชีท) อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.01 และปัจจัยส่วนประสมทางการตลาดบริการ 7Ps ด้านด้านสถานที่ ด้านการส่งเสริมการตลาด และด้านบุคลากร สามารถทำนายการตัดสินใจซื้อหลังคาเมทัลชีทสำหรับบ้านพักอาศัยในจังหวัดเชียงรายได้en_US
dc.language.isothen_US
dc.publisherมหาวิทยาลัยแม่ฟ้าหลวง. ศูนย์บรรณสารและสื่อการศึกษาen_US
dc.subjectปัจจัยส่วนประสมทางการตลาดบริการ 7Psen_US
dc.subjectการตัดสินใจซื้อen_US
dc.titleปัจจัยที่มีอิทธิพลต่อการตัดสินใจเลือกใช้แผ่นหลังคาเหล็ก (เมทัลชีท) สำหรับบ้านพักอาศัยในจังหวัดเชียงราย ประเทศไทยen_US
dc.title.alternativeFactors influencing the adoption decision of metal sheet for house resident in Chiang Rai province, Thailanden_US
dc.typeThesisen_US
dc.contributor.advisorนาตาชา มาศวิเชียรen_US
Appears in Collections:การค้นคว้าอิสระ (Independent Study)

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
139939-Fulltext.pdfFulltext2.55 MBAdobe PDFView/Open
139939-Abstract.pdfAbstract1.83 MBAdobe PDFView/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.