Please use this identifier to cite or link to this item:
http://mfuir.mfu.ac.th:80/xmlui/handle/123456789/569
Title: | การจัดเส้นทางและการจัดรถขนส่งสาธารณะโดยใช้แบบจำลองทางคณิตศาสตร์ : กรณีศึกษาจังหวัดเชียงราย |
Other Titles: | Public transport routing and scheduling using mathematical models : a Chiang Rai case study |
Authors: | นิติศักดิ์ เจริญรูป |
metadata.dc.contributor.advisor: | อนันต์ อึั้งวณิชยพันธ์ |
Keywords: | แบบจำลองทางคณิตศาสตร์;การขนส่ง -- แบบจำลองทางคณิตศาสตร์ |
Issue Date: | 2553 |
Publisher: | มหาวิทยาลัยแม่ฟ้าหลวง. ศูนย์บรรณสารและสื่อการศึกษา |
Abstract: | จังหวัดเชียงรายเป็ นจังหวัดหนึ่งที่มีอัตราการใช้ยานพาหนะส่วนบุคคลในเขตเมืองสูง ส่งผลให้เกิดการจราจรติดขัดในเขตเมืองโดยเฉพาะบริเวณสถานศึกษาและย่านธุรกิจ ซึ่งสร้าง ปัญหาด้านการจราจร ด้านสิ่งแวดล้อม และการสิ้นเปลืองพลังงาน ระบบขนส่งสาธารณะเป็น แนวทางหนึ่งที่สามารถนา มาใช้แกปั้ญหาได้ อย่างไรก็ตามรูปแบบของระบบขนส่งสาธารณะที่ดี ยกตัวอย่างเช่น เส้นทางและการจัดตารางการให้บริการ ควรได้รับการออกแบบเป็นอย่างดีและมี ประสิทธิภาพ การศึกษาครั้งนี้ได้ศึกษาปัญหาการออกแบบเส้นทางและจัดตารางการให้บริการรถโดยสาร สาธารณะในรูปคณิตศาสตร์ โดยมีวัตถุประสงค์การศึกษา 3 ข้อ คือ (1) เพื่อออกแบบเส้นทางและ จัดตารางเดินรถโดยสารสาธารณะโดยใช้แบบจาลองทางคณิตศาสตร์ (2) เพื่อกา หนดโครงข่าย เส้นทางการให้บริการรถโดยสารสาธารณะที่เหมาะสม ของจังหวัดเชียงราย ภายใต้เงื่อนไขประหยัด น้า มันเชื้อเพลิงมากที่สุดและ (3) เพื่อจัดตารางเดินรถโดยสารสาธารณะ โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อใช้ ยานพาหนะน้อยที่สุด การศึกษาครั้งนี้ประยุกต์ใช้ทฤษฎีกราฟร่วมกบั กระบวนการกา หนดจานวนเต็ม เพื่ออธิบาย รูปแบบของปัญหาโดยใช้วิธีการแตกกิ่งและเพิ่มระนาบตัดในการแกปั้ญหา ซึ่งสามารถสรุปผลของ การศึกษาพัฒนาแบบจา ลองทางคณิตศาสตร์ ได้ดังต่อไปนี้ แบบจาลองการจัดเส้นทางเดินรถโดยสารสาธารณะ ได้ทาการประมวลผลแบบจาลอง 2 กรณีโดยมีรายละเอียดดังนี้ กรณีที่ 1 ประมวลผลแบบจาลองเพื่อปรับปรุงเส้นทางการให้บริการรถ โดยสารสาธารณะในปัจจุบัน โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อใช้น้ามันเชื้อเพลิงน้อยที่สุดและลดพื้นที่ ให้บริการที่ซ้อนทับกนั จานวน 2 เส้นทางคือ เส้นทางสถานีขนส่ง (เดิม) - มหาวิทยาลัยราชภัฏ เชียงราย และเส้นทางสถานีขนส่ง (เดิม) - บ้านสันทราย โดยสามารถลดการใช้น้ามันเชื้อเพลิงซึ่ง เป็นค่าใช้จ่ายหลักของการให้บริการทั้ง 2 เส้นทางได้ 98 มิลลิลิตร/รอบการให้บริการ คิดเป็นร้อยละ 3.3 กรณีที่ 2 ประมวลผลแบบจาลองเพื่อออกแบบเส้นทางใหม่ (เพิ่มเติม) คือ เส้นทางสถานีขนส่ง (ใหม่) - สถานีขนส่ง (เดิม) - ท่าอากาศยานจังหวัดเชียงราย ให้ครอบคลุมแหล่งดึงดูดการเดินทาง (ที่ เหลือ)ในเขตผังเมืองรวมเมืองเชียงราย โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อใช้นามันเชื้อเพลิงในการให้บริการ น้อยที่สุด เมื่อศึกษาผลลัพธ์จากการประมวลผลทั้ง 2 กรณี ทั้ง 3 เส้นทางพบว่า สามารถให้บริการ ผ่านจุดดึงดูดการเดินทางที่กา หนดไว้ในกลุ่มของสถานพยาบาล สถานศึกษา และสถานที่ราชการ รวมถึงท่ารถโดยสารได้ทั้งหมด โดยครอบคลุมแหล่งดึงดูดการเดินทางที่สาคัญในจังหวัดเชียงราย คิดเป็น 65% ของความต้องการเดินทางของผู้พักอาศัยในเขตเทศบาล จังหวัดเชียงราย แบบจาลองการจัดตารางเดินรถโดยสารสาธารณะ ทาการประมวลผลเพื่อหาจานวนรถที่ น้อยที่สุดที่จาเป็นต้องใช้เพื่อให้บริการในสองกรณี คือ กรณีที่ 1 จัดตารางการให้บริการรถโดยสาร สาธารณะตามตารางการให้บริการเชิงนโยบายที่กา หนดขึ้น และกรณีที่ 2 จัดตารางการให้บริการรถ โดยสารสาธารณะโดยกา หนดให้เพิ่มการหมุนเวียนรถภายในเส้นทาง ผลของแบบจาลองการจัด ตารางเดินรถโดยสารสาธารณะ ทั้งสองเส้นทาง สามารถสรุปผลได้ดังต่อไปนี้ (1) เส้นทางสถานี ขนส่ง(เดิม) - มหาวิทยาลัยราชภัฏเชียงราย พบว่าต้องใช้จา นวนรถโดยสารสาธารณะเพื่อให้บริการ ในกรณีที่ 1 และ กรณีที่ 2 ทั้งสิ้น 5 คัน และ 4 คัน ตามลา ดับ เมื่อวัดถึงประสิทธิภาพการให้บริการ ต่อเวลาทั้งหมดแล้วพบว่าเพิ่มขึ้นจาก 57% เป็น 71% (2) เส้นทางสถานีขนส่ง (เดิม) - บ้านสันทราย พบว่าต้องใช้จา นวนรถโดยสารสาธารณะเพื่อให้บริการ ในกรณีที่ 1 และกรณีที่ 2 ทั้งสิ้น 3 คัน และ 2 คัน ตามลา ดับ เมื่อวัดถึงประสิทธิภาพการให้บริการต่อเวลาทั้งหมดแล้วพบว่าเพิ่มขึ้นจาก 41% เป็น 62% ดังนั้นจะเห็นได้ว่าในกรณีที่จัดตารางการให้บริการรถโดยสารสาธารณะโดยกา หนดให้มี การหมุนเวียนรถภายในเส้นทาง มีการหมุนเวียนรถดีขึ้นส่งผลให้สามารถลดจา นวนการใช้รถลงได้ |
Description: | ดุษฎีนิพนธ์ (ปร.ด) -- สาขาวิชาวิทยาศาสตร์ชีวภาพ, สำนักวิชาวิทยาศาสตร์. มหาวิทยาลัยแม่ฟ้าหลวง, 2553 |
URI: | http://mfuir.mfu.ac.th:80/xmlui/handle/123456789/569 |
Appears in Collections: | ดุษฎีนิพนธ์ (Dissertation) |
Files in This Item:
File | Description | Size | Format | |
---|---|---|---|---|
78712-Abstract.pdf | บทคัดย่อ | 276.05 kB | Adobe PDF | View/Open |
78712-Fulltext.pdf | เอกสารฉบับเต็ม | 8.38 MB | Adobe PDF | View/Open |
Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.