Please use this identifier to cite or link to this item: http://mfuir.mfu.ac.th:80/xmlui/handle/123456789/744
Full metadata record
DC FieldValueLanguage
dc.contributor.authorนิรมาน บรมมหัทธโนภาen_US
dc.contributor.authorศิริพร ปัญญาเมธีกุลen_US
dc.date.accessioned2025-07-09T03:06:09Z-
dc.date.available2025-07-09T03:06:09Z-
dc.date.issued2025-03-07-
dc.identifier.citationวารสารวจนะ. ปีที่ 11, ฉบับที่ 1 (มกราคม - มิถุนายน 2566) : หน้า 1-34en_US
dc.identifier.issn2287-0903-
dc.identifier.urihttp://mfuir.mfu.ac.th:80/xmlui/handle/123456789/744-
dc.description.abstractบทความนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อวิเคราะห์กลวิธีทางภาษาในการนำเสนอสตรีในเสภาเรื่องขุนช้างขุนแผนโดยใช้แนวคิดของ van Dijk (2008) จากการวิเคราะห์พบกลวิธีทางภาษา พบ 1) ชุดคำศัพท์ 2 ประเภท คือ ชุดคำเรียกที่สื่อถึงสตรีเชิงบวกและเชิงลบ และชุดกริยาวลีที่สื่อสตรีที่มีอำนาจและอยู่ใต้อำนาจ 2) โครงสร้างประโยค 4 ประเภท คือ ประโยคกรรตุวาจก ประโยคกรรมวาจก ประโยคเงื่อนไข และประโยคแสดงเหตุผล 3) วัจนกรรม 5 ประเภท ตามแนวคิดของ Searle (1969) 4) วาทศิลป์ในการใช้โวหารและการเปรียบเทียบ 5) อวัจนภาษา 6) การนำเสนอฝ่ายเรา-เขา กลวิธีที่ปรากฏแสดงให้เห็นความคิด ความเชื่อ และทัศนคติของคนในสังคมที่สตรีต้องปฏิบัติตามกฎหมายและบรรทัดฐานที่สังคมกำหนด และทำตามผู้มีอำนาจในสังคม คือ พระมหากษัตริย์มีอำนาจสูงสุด พ่อแม่มีอำนาจเหนือลูก และสามีมีอำนาจเหนือภรรยา สตรีส่วนใหญ่ต้องอยู่ใต้อำนาจของพ่อแม่ สามี และของรัฐ มีเพียงสตรีสถานภาพแม่ที่มีอำนาจเหนือลูกและได้รับการยกย่อง เสภาเรื่องขุนช้างขุนแผนนำเสนอสตรีที่ไม่เท่าเทียมผู้ชาย อีกทั้งสตรีต้องได้รับโทษหากไม่ปฏิบัติตามสิ่งที่สังคมคาดหวัง ทำให้เห็นค่านิยม ความคิด ความเชื่อที่ครอบงำสังคมภายใต้การปกครองของรัฐและโครงสร้างทางสังคมที่ชายเป็นใหญ่en_US
dc.language.isothen_US
dc.publisherสำนักวิชาศิลปศาสตร์ มหาวิทยาลัยแม่ฟ้าหลวงen_US
dc.subjectกลวิธีทางภาษาen_US
dc.subjectวาทกรรมวิเคราะห์เชิงวิพากษ์en_US
dc.subjectเสภาเรื่องขุนช้างขุนแผนen_US
dc.titleกลวิธีการนำเสนอสตรีในเสภาเรื่องขุนช้างขุนแผน: วาทกรรมวิเคราะห์เชิงวิพากษ์en_US
dc.typeArticleen_US
Appears in Collections:บทความ (Article)

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
2024-v12-no2-p1-34.pdfบทความ (Article)564.83 kBAdobe PDFView/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.