Please use this identifier to cite or link to this item:
http://mfuir.mfu.ac.th:80/xmlui/handle/123456789/779
Full metadata record
DC Field | Value | Language |
---|---|---|
dc.contributor.author | ศศิธร บุตรถา | en_US |
dc.contributor.author | แอนนี คำสร้อย | en_US |
dc.contributor.author | พรภวิษย์ หล้าพีระกุล | en_US |
dc.date.accessioned | 2025-07-09T09:42:55Z | - |
dc.date.available | 2025-07-09T09:42:55Z | - |
dc.date.issued | 2025-01-23 | - |
dc.identifier.citation | Journal of Sinology. Vol.18, No.2 (July - December 2024) : p.67-87 | en_US |
dc.identifier.issn | 2822-0781 | - |
dc.identifier.uri | http://mfuir.mfu.ac.th:80/xmlui/handle/123456789/779 | - |
dc.description | บทความ (Article) | en_US |
dc.description.abstract | การเปิดกว้างทางวัฒนธรรมต่างชาติทำให้ผู้บริโภคชาวจีนมีการรับรู้ที่หลากหลายและเริ่มรู้จักกาแฟมากขึ้น ส่งผลให้การบริโภคกาแฟในประเทศจีนเริ่มเป็นที่นิยมในปัจจุบัน งานวิจัยนี้จึงมีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาวิวัฒนาการของวัฒนธรรมการบริโภคกาแฟในประเทศจีน โดยมุ่งเน้นการศึกษาปัจจัยต่างๆ ที่ส่งผลต่อวัฒนธรรมการบริโภคกาแฟระหว่างปี ค.ศ. 2012-2021 รวมถึงวิเคราะห์แนวโน้มวัฒนธรรมการบริโภคกาแฟของจีนในอนาคต เป็นงานวิจัยเชิงคุณภำพ (Qualitative Research) โดยนำข้อมูลจากการรวบรวมเอกสาร บทความ และงานวิจัยที่เกี่ยวข้องมาเรียบเรียงและวิเคราะห์ข้อมูลโดยการวิเคราะห์เนื้อหา (Content Analysis) จากผลการศึกษาพบว่า วัฒนธรรมการบริโภคกาแฟในประเทศจีนระหว่างปี ค.ศ. 2012-2021 มีความหลากหลายมากกว่าในอดีต โดยปัจจัยที่ส่งผลต่อวัฒนธรรมการบริโภคสามารถแบ่งออกเป็น 1) ปัจจัยทางการตลาด ได้แก่ กลยุทธ์ทางการตลาดของแบรนด์กาแฟที่สนองความต้องการที่หลากหลายของผู้บริโภค ความหลากหลายและแปลกใหม่ของรูปแบบการบริโภคกาแฟ ความสะดวกและปลอดภัยในการบริโภคกาแฟ รวมถึงนวัตกรรมและเทคโนโลยีใหม่ๆ ที่นำมาพัฒนาธุรกิจกาแฟ และ 2) ปัจจัยเสริมในด้านอื่นๆ ได้แก่ การเปิดกว้างทางวัฒนธรรมต่างชาติของผู้บริโภคจีนยุคใหม่ การดำเนินข้อริเริ่ม “หนึ่งแถบ หนึ่งเส้นทาง” และการสนับสนุนจากภาครัฐและภาคเอกชนของจีน ทำให้นักลงทุนต่างชาติมีแนวโน้มเข้าไปลงทุนด้านธุรกิจกาแฟในประเทศจีนมากขึ้น งานวิจัยนี้จึงเป็นประโยชน์ต่อผู้ประกอบการธุรกิจกาแฟที่ประสงค์เข้าไปลงทุนในจีน นำไปาเป็นแนวทางในการกำหนดกลยุทธ์ทางการตลาดที่เหมาะสมกับกลุ่มเป้าหมายผู้บริโภคชำวจีน | en_US |
dc.language.iso | th | en_US |
dc.publisher | The Sirindhorn Chinese Language and Culture Center, Mae Fah Luang University | en_US |
dc.subject | กาแฟ | en_US |
dc.subject | ปัจจัยการบริโภค | en_US |
dc.subject | ปัจจัยการบริโภค | en_US |
dc.subject | วัฒนธรรมการบริโภค | en_US |
dc.subject | การเปิดกว้างทางวัฒนธรรม | en_US |
dc.title | ปัจจัยที่ส่งผลต่อวัฒนธรรมการบริโภคกาแฟในประเทศจีนระหว่างปีค.ศ. 2012-2021 | en_US |
dc.title.alternative | Factors Affecting Coffee Consumption Culture in China during the year 2012-2021 | en_US |
dc.type | Article | en_US |
Appears in Collections: | บทความ (Article) |
Files in This Item:
File | Description | Size | Format | |
---|---|---|---|---|
2024-v18no.2-p.67-87.pdf | บทความ (Article) | 1.46 MB | Adobe PDF | View/Open |
Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.