Please use this identifier to cite or link to this item: http://mfuir.mfu.ac.th:80/xmlui/handle/123456789/781
Title: การศึกษาเปรียบเทียบระบบคำศัพท์ในแบบเรียนภาษาจีนระดับประถมศึกษาชุด ฉันรักภาษาจีน และ ภาษาจีนหรรษา
Other Titles: A Comparison of Vocabulary in primary education Chinese textbooks “I Love Chinese” and “Open Sesame Chinese”
Authors: ณัฐนนท์ ธีรปัญญาวัฒน์
Keywords: ระบบคำศัพท์;แบบเรียนภาษาจีน;ระดับประถมศึกษา
Issue Date: 23-Jan-2025
Publisher: The Sirindhorn Chinese Language and Culture Center, Mae Fah Luang University
Citation: Journal of Sinology. Vol.18, No.2 (July - December 2024) : p.106-122
Abstract: การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อศึกษาคำศัพท์ในแบบเรียนภาษาจีนระดับประถมศึกษา 2 ชุด 2)เพื่อเปรียบเทียบศัพท์ในแบบเรียนภาษาจีนระดับประถมศึกษา 2 ชุด โดยใช้วิธีการวิจัยเชิงคุณภาพโดยการวิเคราะห์เชิงเนื้อหา จากแบบเรียนภาษาจีนระดับประถมศึกษาชุด“ฉันรักภาษาจีน” และชุด“ภาษาจีนหรรษา”ผลการวิจัยพบว่า 1) ในด้านจำนวนคาศัพท์พบว่าแบบเรียน“ฉันรักภาษาจีน” มีศัพท์เพิ่มขึ้น 20.2 คำ ต่อเล่ม แบบเรียน “ภาษาจีนหรรษา” มีคำศัพท์เพิ่ม 6.6 คำ ต่อเล่ม ในด้านความยากง่าย แบบเรียน“ฉันรักภาษาจีน” มี คำศัพท์นอกตาราง YCT 507 คำ และแบบเรียน“ภาษาจีนหรรษา” มี 198 คำ จากการวิเคราะห์คำศัพท์ตามความถี่ในการใช้พบว่า แบบเรียน“ฉันรักภาษาจีน” มีคำศัพท์ที่ตรงกับคำศัพท์ที่ใช้บ่อย 412 คำ แบบเรียน“ภาษาจีนหรรษา” มีคำศัพท์ที่ตรงกับคำศัพท์ที่ใช้บ่อย 284 คำ และจากการวิเคราะห์ประเภทของคำพบว่าแบบเรียนทั้ง 2 ประเภทของคำที่มีมากที่สุดได้แก่ 1 คำนาม 2 คำกริยา 3 คำคุณศัพท์ 2)จากการเปรียบเทียบพบว่า (1) แบบเรียน“ฉันรักภาษาจีน” มีจำนวนคำศัพท์มากกว่าแบบเรียน“ภาษาจีนหรรษา” แต่แบบเรียน“ฉันรักภาษาจีน” มีการเพิ่มขึ้นของคำศัพท์ที่สม่ำเสมอกว่า (2) แบบเรียนทั้งสองชุดมีจำนวนคำศัพท์นอกตาราง YCT ค่อนข้างสูง (3) พบว่าแบบเรียนทั้งสองมีการเลือกและจัดลาดับคำศัพท์ได้ดี โดยมีการจัดลำดับคำศัพท์ที่ใช้บ่อยไว้ในเล่มแรก ๆ และค่อย ๆ เพิ่มจำนวนคำศัพท์ที่ใช้น้อยกว่าเข้ามาในแบบเรียน
Description: บทความ (Article)
URI: http://mfuir.mfu.ac.th:80/xmlui/handle/123456789/781
ISSN: 2822-0781
Appears in Collections:บทความ (Article)

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
2024-v18no.2-p.106-122.pdfบทความ (Article)1.5 MBAdobe PDFView/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.