Please use this identifier to cite or link to this item: http://mfuir.mfu.ac.th:80/xmlui/handle/123456789/1032
Full metadata record
DC FieldValueLanguage
dc.contributor.authorวรุณ ศิลปสุวรรณชัยen_US
dc.contributor.authorสายชล บุญรอดen_US
dc.date.accessioned2025-08-18T09:25:47Z-
dc.date.available2025-08-18T09:25:47Z-
dc.date.issued2025-08-18-
dc.identifier.citationMFU Connexion: Journal of Humanities and Social Sciences. Vol.14, No.1 (January - June 2025) : p.115-135en_US
dc.identifier.issn2821-9651-
dc.identifier.urihttp://mfuir.mfu.ac.th:80/xmlui/handle/123456789/1032-
dc.descriptionบทความ (Article)en_US
dc.description.abstractงานวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์ เพื่อศึกษาปัจจัยที่ส่งผลต่อความตั้งใจในการกลับมาซื้อซ้ำผลิตภัณฑ์แมคคาเดเมียของผู้บริโภคในเขตพื้นที่จังหวัดเชียงราย ให้ได้ข้อมูลพฤติกรรมของผู้บริโภค ที่จะนำไปใช้ในการพัฒนากลยุทธ์ทางการตลาดของผลิตภัณฑ์แมคคาเดเมีย และตรงตามความต้องการของผู้บริโภค โดยบูรณาการแนวคิด 3 แนวคิดเข้าด้วยกัน ได้แก่ ปัจจัยส่วนประสมทางการตลาดในมุมมองของผู้บริโภคในรูปแบบ 4C ปัจจัยทางด้านการรับรู้ประสาทสัมผัส (Sensory Marketing) และปัจจัยทางด้านการรับรู้ประโยชน์ของสินค้า (Perceived Benefit) การศึกษาในงานวิจัยนี้ใช้วิธีวิจัยเชิงปริมาณจากการรวบรวมข้อมูลจากประชากรที่เป็นผู้บริโภคทั่วไปในเขตพื้นที่จังหวัดเชียงราย ด้วยแบบสอบถามออนไลน์ โดยใช้เทคนิคการสุ่มตัวอย่างแบบสะดวก ได้กลุ่มตัวอย่าง จำนวน 510 คน วิเคราะห์ข้อมูลแบบความถดถอยเชิงพหุคูณ ผลการศึกษา แสดงให้เห็นว่าปัจจัยด้านการได้ยิน ด้านการรับรส ในแนวคิดของปัจจัยทางด้านการรับรู้ประสาทสัมผัส ส่งผลต่อความตั้งใจในการกลับมาซื้อซ้ำมากสุด ที่ค่า 0.3515 และ 0.24 ตามลำดับ ในขณะที่ปัจจัยส่วนประสมทางการตลาด และปัจจัยทางด้านการรับรู้ประโยชน์ของสินค้าส่งผลด้วยเช่นกัน ซึ่งบ่งชี้ว่า การพัฒนากลยุทธ์ทางการตลาด ควรมุ่งเน้นด้านการรับรู้ประสาทสัมผัสเป็นหลัก เนื่องจากเป็นปัจจัยสำคัญต่อการตัดสินใจของผู้บริโภค ทั้งนี้ หากศึกษาปัจจัยด้าน การส่งเสริมการขาย และต้นทุนด้วยจะยิ่งทำให้ได้ข้อมูลการตัดสินใจที่ละเอียดมากขึ้น เป็นประโยชน์ต่อการพัฒนากลยุทธ์ทางการตลาดen_US
dc.language.isothen_US
dc.publisherResearch Administration Division, Mae Fah Luang Universityen_US
dc.subjectส่วนประสมทางการตลาดen_US
dc.subjectการรับรู้ประสาทสัมผัสen_US
dc.subjectการรับรู้ประโยชน์ของสินค้าen_US
dc.subjectความตั้งใจในการกลับมาซื้อซ้ำen_US
dc.titleปัจจัยที่ส่งผลต่อความตั้งใจในการกลับมาซื้อซ้ำในผลิตภัณฑ์แมคคาเดเมียของผู้บริโภค ในเขตพื้นที่จังหวัดเชียงรายen_US
dc.title.alternativeThe Factors Affecting Repurchase Intention of Macadamia Products among Consumers in Chiang Rai Provinceen_US
dc.typeArticleen_US
Appears in Collections:บทความ (Article)

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
2025-v14-no1-p.136-153.pdfบทความ (Article)449.97 kBAdobe PDFView/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.