Please use this identifier to cite or link to this item:
http://mfuir.mfu.ac.th:80/xmlui/handle/123456789/410
Full metadata record
DC Field | Value | Language |
---|---|---|
dc.contributor.author | ปภามญชุ์ ซีประเสริฐ | - |
dc.contributor.author | อัญชลี คัตรมี | - |
dc.contributor.author | เจริญชัย วงศ์วัฒน์กิจ | - |
dc.contributor.author | ปองพล เสพรัมย์ | - |
dc.date.accessioned | 2025-01-16T07:39:08Z | - |
dc.date.available | 2025-01-16T07:39:08Z | - |
dc.date.issued | 2565 | - |
dc.identifier.uri | http://mfuir.mfu.ac.th:80/xmlui/handle/123456789/410 | - |
dc.description | สถาบันนวัตกรรมการเรียนรู้มหาวิทยาลัยแม่ฟ้าหลวง | en_US |
dc.description.abstract | หลักสูตรวิทยาศาสตรบัณฑิต สาขาวิชาอาชีวอนามัยและความปลอดภัย มีการจัดการเรียนการสอน รายวิชา 1808402 Fire Prevention and Control และรายวิชา 1808314 Emergency Preparedness and Response เนื่องจากข้อจำกัดทางด้านความพร้อมของสถานที่ อุปกรณ์ เทคโนโลยี รวมไปถึงความไม่แน่นอนของ สถานการณ์โรคระบาด งานวิจัยนี้จึงมีวัตถุประสงค์เพื่อผลิตสื่อนวัตกรรมการเรียนรู้การเตรียมความพร้อมและตอบ โต้เหตุฉุกเฉินแบบมีปฏิสัมพันธ์ ในการพัฒนาทักษะ Critical Thinking, Problem Solving และ Self-Directed Learning หาประสิทธิภาพของสื่อนวัตกรรมการเรียนรู้การเตรียมความพร้อมและตอบโต้เหตุฉุกเฉินแบบมี ปฏิสัมพันธ์และศึกษาความคิดเห็นที่มีต่อนวัตกรรมการเรียนรู้การเตรียมความพร้อมและตอบโต้เหตุฉุกเฉินแบบมี ปฏิสัมพันธ์ของนักศึกษา การวิจัยครั้งนี้ได้ดำเนินการตามวัตถุประสงค์ คือการผลิตสื่อนวัตกรรมการเรียนรู้การ เตรียมความพร้อมและตอบโต้เหตุฉุกเฉินแบบมีปฏิสัมพันธ์ เพื่อพัฒนาทักษะการแก้ปัญหาเฉพาะหน้า และการคิด แบบมีวิจารณญาณ โดยสื่อการเรียนรู้ที่ผลิตขึ้นดังกล่าวนักศึกษาสามารถเข้าไปเรียนรู้ซ้ำได้ส่งเสริมให้เกิด กระบวนการเรียนรู้ด้วยตนเอง (Self-Directed Learning) โดยผู้วิจัยได้ทำการพัฒนาสื่อและทดสอบประสิทธิภาพ ของสื่อ เพื่อตรวจสอบคุณภาพของแต่ละองค์ประกอบของต้นแบบให้สามารถดำเนินไปอย่างมีประสิทธิภาพด้วย กระบวนการ 2 ขั้นตอน ได้แก่ การทดสอบประสิทธิภาพใช้เบื้องต้น (Try Out) ในกลุ่มตัวอย่างนักศึกษาที่ไม่ใช่ กลุ่มเป้าหมาย และนำไปทดสอบประสิทธิภาพสอนจริง (Trial Run) โดยหาคุณภาพสื่อใน 2 ประเด็น ได้แก่ ผู้เรียน มีความรู้เพิ่มขึ้น และการทำให้ผู้เรียนมีความพึงพอใจ นำสื่อไปใช้การพัฒนาทักษะการแก้ปัญหาเฉพาะหน้า และ การคิดแบบมีวิจารณญาณ ซึ่งผลที่ได้จากการทดสอบประสิทธิภาพของสื่อหลังการทดสอบประสิทธิภาพสอนจริง (Trial Run) พบว่ายังไม่เป็นไปตามเกณฑ์ โดยเฉพาะในด้านประสิทธิภาพของผลลัพธ์ โดยผู้วิจัยได้ดำเนินการต่อ โดยกรวิเคราะห์แบบทดสอบก่อนและหลังเรียน พบว่าคำถามส่วนใหญ่มีค่าอำนาจจำแนกได้ยังไม่เหมาะสม มีความ จำเป็นที่ต้องปรับปรุงในการนำสื่อไปใช้ในครั้งต่อไป ทั้งนี้จากการสำรวจความคิดเห็นที่มีต่อนวัตกรรมการเรียนรู้ การเตรียมความพร้อมและตอบโต้เหตุฉุกเฉินแบบมีปฏิสัมพันธ์ของนักศึกษา พบว่า นักศึกษาส่วนใหญ่มีความพึง พอใจและการนำไปใช้ของสื่อนวัตกรรมการเรียนรู้แบบมีปฏิสัมพันธ์ ในประเด็นทักษะการคิดแบบมีวิจารณญาณ และการแก้ปัญหาเฉพาะหน้า มีคะแนนเพิ่มขึ้นหลังเรียนรู้ด้วยสื่อนวัตกรรมการเรียนรู้แบบมีปฏิสัมพันธ์ | en_US |
dc.publisher | มหาวิทยาลัยแม่ฟ้าหลวง. ศูนย์บรรณสารและสื่อการศึกษา | en_US |
dc.subject | การศึกษา -- วิจัย | en_US |
dc.subject | การผลิตสื่อนวัตกรรมการเรียนรู้ | en_US |
dc.subject | วิจัยเชิงปฏิบัติการทางการศึกษา | en_US |
dc.title | การผลิตสื่อนวัตกรรมการเรียนรู้การเตรียมความพร้อม และตอบโต้เหตุฉุกเฉินแบบมีปฏิสัมพันธ์ เพื่อพัฒนาทักษะการคิดแบบมีวิจารณญาณ และการแก้ปัญหาเฉพาะหน้า | en_US |
dc.title.alternative | Production of an emergency preparedness and response interactive learning innovation to develop critical thinking and problem-solving skills | en_US |
dc.title.alternative | รายงานวิจัยฉบับสมบูรณ์ การผลิตสื่อนวัตกรรมการเรียนรู้การเตรียมความพร้อม และตอบโต้เหตุฉุกเฉินแบบมีปฏิสัมพันธ์ เพื่อพัฒนาทักษะการคิดแบบมีวิจารณญาณ และการแก้ปัญหาเฉพาะหน้า | en_US |
dc.type | Other | en_US |
Appears in Collections: | งานวิจัย (Research) |
Files in This Item:
File | Description | Size | Format | |
---|---|---|---|---|
135334.pdf | เอกสารฉบับเต็ม | 1.12 MB | Adobe PDF | View/Open |
135334-Abstract.pdf | บทคัดย่อ | 433.93 kB | Adobe PDF | View/Open |
Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.