Please use this identifier to cite or link to this item:
http://mfuir.mfu.ac.th:80/xmlui/handle/123456789/564
Full metadata record
DC Field | Value | Language |
---|---|---|
dc.contributor.author | นิติศักดิ์ เจริญรูป | en_US |
dc.date.accessioned | 2025-05-20T05:01:25Z | - |
dc.date.available | 2025-05-20T05:01:25Z | - |
dc.date.issued | 2553 | - |
dc.identifier.uri | http://mfuir.mfu.ac.th:80/xmlui/handle/123456789/564 | - |
dc.description | ดุษฎีนิพนธ์ (ปร.ด) -- สาขาวิชาวิทยาศาสตร์ชีวภาพ, สำนักวิชาวิทยาศาสตร์. มหาวิทยาลัยแม่ฟ้าหลวง, 2553 | en_US |
dc.description.abstract | จังหวัดเชียงรายเป็นจังหวัดหนึ่งที่มีอัตราการใช้ยานพาหนะส่วนบุคคลในเขตเมืองสูง ส่งผลให้เกิดการจราจรติดขัดในเขตเมืองโดยเฉพาะบริเวณสถานศึกษาและย่านธุรกิจ ซึ่งสร้าง ปัญหาด้านการจราจร ด้านสิ่งแวดล้อม และการสิ้นเปลืองพลังงาน ระบบขนส่งสาธารณะเป็น แนวทางหนึ่งที่สามารถน ามาใช้แก้ปัญหาได้ อย่างไรก็ตามรูปแบบของระบบขนส่งสาธารณะที่ดี ยกตัวอย่างเช่น เส้นทางและการจัดตารางการให้บริการ ควรได้รับการออกแบบเป็นอย่างดีและมี ประสิทธิภาพ การศึกษาครั้งนี้ได้ศึกษาปัญหาการออกแบบเส้นทางและจัดตารางการให้บริการรถโดยสาร สาธารณะในรูปคณิตศาสตร์ โดยมีวัตถุประสงค์การศึกษา 3 ข้อ คือ (1) เพื่อออกแบบเส้นทางและ จัดตารางเดินรถโดยสารสาธารณะโดยใช้แบบจ าลองทางคณิตศาสตร์ (2) เพื่อกา หนดโครงข่าย เส้นทางการให้บริการรถโดยสารสาธารณะที่เหมาะสม ของจังหวัดเชียงราย ภายใต้เงื่อนไขประหยัด น้ ามันเชื้อเพลิงมากที่สุดและ (3) เพื่อจัดตารางเดินรถโดยสารสาธารณะ โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อใช้ ยานพาหนะน้อยที่สุด การศึกษาครั้งนี้ประยุกต์ใช้ทฤษฎีกราฟร่วมกบักระบวนการกา หนดจ านวนเต็ม เพื่ออธิบาย รูปแบบของปัญหาโดยใช้วิธีการแตกกิ่งและเพิ่มระนาบตัดในการแก้ปัญหา ซึ่งสามารถสรุปผลของ การศึกษาพัฒนาแบบจ าลองทางคณิตศาสตร์ ได้ดังต่อไปนี้ แบบจ าลองการจัดเส้นทางเดินรถโดยสารสาธารณะ ได้ท าการประมวลผลแบบจ าลอง 2 กรณีโดยมีรายละเอียดดังนี้ กรณีที่ 1 ประมวลผลแบบจ าลองเพื่อปรับปรุงเส้นทางการให้บริการรถ โดยสารสาธารณะในปัจจุบัน โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อใช้น้ ามันเชื้อเพลิงน้อยที่สุดและลดพื้นที่ ให้บริการที่ซ้อนทับกัน จ านวน 2 เส้นทางคือ เส้นทางสถานีขนส่ง (เดิม) - มหาวิทยาลัยราชภัฏ เชียงราย และเส้นทางสถานีขนส่ง (เดิม) - บ้านสันทราย โดยสามารถลดการใช้น้ ามันเชื้อเพลิงซึ่ง เป็นค่าใช้จ่ายหลักของการให้บริการทั้ง 2 เส้นทางได้ 98 มิลลิลิตร/รอบการให้บริการ คิดเป็นร้อยละ 3.3 กรณีที่ 2 ประมวลผลแบบจ าลองเพื่อออกแบบเส้นทางใหม่ (เพิ่มเติม) คือ เส้นทางสถานีขนส่ง (ใหม่) - สถานีขนส่ง (เดิม) - ท่าอากาศยานจังหวัดเชียงราย ให้ครอบคลุมแหล่งดึงดูดการเดินทาง (ที่ เหลือ)ในเขตผังเมืองรวมเมืองเชียงราย โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อใช้น ามันเชื้อเพลิงในการให้บริการ น้อยที่สุด เมื่อศึกษาผลลัพธ์จากการประมวลผลทั้ง 2 กรณี ทั้ง 3 เส้นทางพบว่า สามารถให้บริการ ผ่านจุดดึงดูดการเดินทางที่กา หนดไว้ในกลุ่มของสถานพยาบาล สถานศึกษา และสถานที่ราชการ รวมถึงท่ารถโดยสารได้ทั้งหมด โดยครอบคลุมแหล่งดึงดูดการเดินทางที่ส าคัญในจังหวัดเชียงราย คิดเป็น 65% ของความต้องการเดินทางของผู้พักอาศัยในเขตเทศบาล จังหวัดเชียงราย แบบจ าลองการจัดตารางเดินรถโดยสารสาธารณะ ท าการประมวลผลเพื่อหาจ านวนรถที่ น้อยที่สุดที่จ าเป็นต้องใช้เพื่อให้บริการในสองกรณี คือ กรณีที่ 1 จัดตารางการให้บริการรถโดยสาร สาธารณะตามตารางการให้บริการเชิงนโยบายที่กา หนดขึ้น และกรณีที่ 2 จัดตารางการให้บริการรถ โดยสารสาธารณะโดยกา หนดให้เพิ่มการหมุนเวียนรถภายในเส้นทาง ผลของแบบจ าลองการจัด ตารางเดินรถโดยสารสาธารณะ ทั้งสองเส้นทาง สามารถสรุปผลได้ดังต่อไปนี้ (1) เส้นทางสถานี ขนส่ง(เดิม) - มหาวิทยาลัยราชภัฏเชียงราย พบว่าต้องใช้จ านวนรถโดยสารสาธารณะเพื่อให้บริการ ในกรณีที่ 1 และ กรณีที่ 2 ทั้งสิ้น 5 คัน และ 4 คัน ตามล าดับ เมื่อวัดถึงประสิทธิภาพการให้บริการ ต่อเวลาทั้งหมดแล้วพบว่าเพิ่มขึ้นจาก 57% เป็น 71% (2) เส้นทางสถานีขนส่ง (เดิม) - บ้านสันทราย พบว่าต้องใช้จ านวนรถโดยสารสาธารณะเพื่อให้บริการ ในกรณีที่ 1 และกรณีที่ 2 ทั้งสิ้น 3 คัน และ 2 คัน ตามล าดับ เมื่อวัดถึงประสิทธิภาพการให้บริการต่อเวลาทั้งหมดแล้วพบว่าเพิ่มขึ้นจาก 41% เป็น 62% ดังนั้นจะเห็นได้ว่าในกรณีที่จัดตารางการให้บริการรถโดยสารสาธารณะโดยกา หนดให้มี การหมุนเวียนรถภายในเส้นทาง มีการหมุนเวียนรถดีขึ้นส่งผลให้สามารถลดจ านวนการใช้รถลงได้ | en_US |
dc.language.iso | th | en_US |
dc.publisher | มหาวิทยาลัยแม่ฟ้าหลวง. ศูนย์บรรณสารและสื่อการศึกษา | en_US |
dc.subject | แบบจำลองทางคณิตศาสตร์ | en_US |
dc.subject | การขนส่ง -- แบบจำลองทางคณิตศาสตร์ | en_US |
dc.title | การจัดเส้นทางและการจัดรถขนส่งสาธารณะโดยใช้แบบจำลองทางคณิตศาสตร์ : กรณีศึกษาจังหวัดเชียงราย | en_US |
dc.title.alternative | Public transport routing and scheduling using mathematical models : a Chiang Rai case study | en_US |
dc.type | Thesis | en_US |
dc.contributor.advisor | อนันต์ อึั้งวณิชยพันธ์ | en_US |
Appears in Collections: | ดุษฎีนิพนธ์ (Dissertation) |
Files in This Item:
File | Description | Size | Format | |
---|---|---|---|---|
78712-Abstract.pdf | บทคัดย่อ | 276.05 kB | Adobe PDF | View/Open |
78712-Fulltext.pdf | เอกสารฉบับเต็ม | 8.38 MB | Adobe PDF | View/Open |
Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.