Please use this identifier to cite or link to this item: http://mfuir.mfu.ac.th:80/xmlui/handle/123456789/735
Title: ปัจจัยที่มีผลต่อการตัดสินใจเลือกใช้บริการสถานีชาร์จรถยนต์ไฟฟ้า ในจังหวัดเชียงราย
Other Titles: Factors influencing EV charging station adoption in Chiang Rai province
Authors: ณัฐวัตร สุขเจริญไกรศรี
metadata.dc.contributor.advisor: นาตาชา มาศวิเชียร
Keywords: สถานีชาร์จรถยนต์ไฟฟ้า;ผู้ใช้รถยนต์ไฟฟ้า;ปัจจัยส่วนประสมทางการตลาดบริการ
Issue Date: 2567
Publisher: มหาวิทยาลัยแม่ฟ้าหลวง. ศูนย์บรรณสารและสื่อการศึกษา
Abstract: การศึกษานี้มีวัตถุประสงค์ เพื่อศึกษาปัจจัยที่มีผลต่อการตัดสินใจเลือกใช้บริการสถานีชาร์จรถยนต์ไฟฟ้า ในจังหวัดเชียงราย โดยมุ่งเน้นศึกษาทั้งปัจจัยด้านความรู้ ทัศนคติ และพฤติกรรม (KAP) รวมถึงปัจจัยส่วนประสมทางการตลาดบริการ (7Ps) ได้แก่ ผลิตภัณฑ์ ราคา ช่องทางการจัดจำหน่าย การส่งเสริมการตลาด บุคลากร กระบวนการ และลักษณะทางกายภาพ การวิจัยใช้วิธีการเชิงปริมาณ เก็บข้อมูลด้วยแบบสอบถามจากกลุ่มตัวอย่าง 306 คน ซึ่งเป็นผู้ใช้บริการสถานีชาร์จรถยนต์ไฟฟ้าในพื้นที่ วิเคราะห์ข้อมูลด้วยสถิติเชิงพรรณนาและสถิติเชิงอนุมานด้วยการถดถอยโลจิสติก ผลการวิจัยพบว่า ปัจจัยด้านความรู้และทัศนคติในกลุ่ม KAP รวมถึงปัจจัยบางด้านของ 7Ps โดยเฉพาะด้านช่องทางการจัดจำหน่ายและราคา มีอิทธิพลอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติต่อการตัดสินใจเลือกใช้บริการ ขณะที่ปัจจัยอื่น เช่น ผลิตภัณฑ์ บุคลากร กระบวนการ และลักษณะทางกายภาพ แม้จะได้รับคะแนนความสำคัญในระดับสูง แต่ไม่ปรากฏอิทธิพลเชิงสถิติอย่างชัดเจน ผลการศึกษานี้สามารถนำไปใช้เป็นข้อมูลสำหรับวางแผนพัฒนาการให้บริการสถานีชาร์จในพื้นที่ และกำหนดกลยุทธ์การตลาดที่ตอบสนองความต้องการของผู้บริโภคได้อย่างเหมาะสมและมีประสิทธิภาพมากขึ้น
Description: การค้นคว้าอิสระ (บธ.ม.) -- สาขาวิชาบริหารธุรกิจ, สำนักวิชาการจัดการ. มหาวิทยาลัยแม่ฟ้าหลวง, 2567
URI: http://mfuir.mfu.ac.th:80/xmlui/handle/123456789/735
Appears in Collections:การค้นคว้าอิสระ (Independent Study)

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
139778-Fulltext.pdfFulltext4.56 MBAdobe PDFView/Open
139778-Abstract.pdfAbstract1.74 MBAdobe PDFView/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.