Please use this identifier to cite or link to this item:
http://mfuir.mfu.ac.th:80/xmlui/handle/123456789/503
Title: | "ป้าดก๊อง" : วงปี่พาทย์ล้านนาในบริบทสังคมเชียงใหม่ปัจจุบัน |
Authors: | พิพัฒน์พงศ์ มาศิริ |
metadata.dc.contributor.advisor: | ปรีชา อุปโยคิน |
Keywords: | วงปี่พาทย์ -- ไทย -- เชียงใหม่ |
Issue Date: | 2552 |
Publisher: | มหาวิทยาลัยแม่ฟ้าหลวง. ศูนย์บรรณสารและสื่อการศึกษา |
Abstract: | วิทยานิพนธ์เรื่อง “ป้าดก๊อง”:วงปี่พาทย์ล้านนาในบริบทสังคมเชียงใหม่ปัจจุบันฉบับนี้เป็น การศึกษาวงดนตรีพื้นบ้านที่เรียกว่า ปัาดก๊องในพื้นที่จังหวัดเชียงใหม่ ผู้วิจัยได้กําหนดวัตถุประสงค์ในการวิจัยไว้ 3 ประการคือ 1) เพื่อศึกษาคุณลักษณะของป้าดก๊อง 2) เพื่อศึกษาบทบาทและความสัมพันธ์ของป้าดก๊องในประเพณีและพิธีกรรม 3) เพื่อศึกษาผลกระทบจากการเปลี่ยนแปลงทางสังคมตลอดจนรูปแบบในการปรับตัวของป้าดก๊องในพื้นที่จังหวัดเชียงใหม่ปัจจุบัน การวิจัยครั้งนี้ผู้วิจัยได้เริ่มต้นจากการศึกษาข้อมูลจากเอกสารวิชาการ แถบบันทึกเสียง ที่เกี่ยวกับป้าดก๊อง เพื่อเตรียมความพร้อมและใช้เป็นข้อมูลในการสอบทาน จากนั้นจึงได้ทําการออกเก็บข้อมูลภาคสนาม เพื่อศึกษาป้าดก๊องในพื้นที่จังหวัดเชียงใหม่ และนําข้อมูลที่ได้มาทําการวิเคราะห์และสรุปผลการวิจัย บนพื้นฐานของกรอบแนวคิดที่ได้ตั้งไว้ ผลการวิจัยพบว่า ป้าดก๊อง เป็นวงดนตรีพื้นบ้านที่มีลักษณะของวงปี่พาทย์ ที่เกิดจากการผสมผสานทางวัฒนธรรมระหว่างรูปแบบของดนตรีไทยและดนตรีล้านนาผ่านกระบวนการขัดเกลาจากสถาบันทางสังคมต่าง ๆ ได้แก่ คุ้มเจ้าหรือวัง วัด และชุมชนที่ป้าดก๊องถูกนําเข้าไปมีความสัมพันธ์ในโครงสร้างทางสังคมเหล่านั้น จนกระทั่งปรากฏรูปแบบของป้าดก๊องที่มีความเป็นเอกลักษณ์และความเป็นดนตรีล้านนาในลักษณะของเครื่องดนตรี บทเพลง และรูปแบบ การประสมวง |
Description: | วิทยานิพนธ์ (วท.ม) -- สาขาวิชาวัสดุศาสตร์, สำนักวิชาวิทยาศาสตร์. มหาวิทยาลัยแม่ฟ้าหลวง, 2552 |
URI: | http://mfuir.mfu.ac.th:80/xmlui/handle/123456789/503 |
Appears in Collections: | วิทยานิพนธ์ (Thesis) |
Files in This Item:
File | Description | Size | Format | |
---|---|---|---|---|
66611-Fulltext.pdf | เอกสารฉบับเต็ม | 2.28 MB | Adobe PDF | View/Open |
66611-Abstract.pdf | บทคัดย่อ | 177.81 kB | Adobe PDF | View/Open |
Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.