Please use this identifier to cite or link to this item: http://mfuir.mfu.ac.th:80/xmlui/handle/123456789/518
Title: การพัฒนาและศึกษาประสิทธิภาพผลิตภัณฑ์ล้างหน้า รูปแบบเจล ที่เปลี่ยนเป็นโลชั่นน้ำนม
Other Titles: Development and efficacy study of gel to milk cleansing product
Authors: สกุณา มยุระพงศ์
metadata.dc.contributor.advisor: นันทวัชร เขตอุดมคีรี
Keywords: ผลิตภัณฑ์ล้างหน้ารูปแบบชนิดเจลเป็นโลชั่น;น้ำมันโจโจบา;น้ำมันทำความสะอาด
Issue Date: 2567
Abstract: จุดมุ่งหมายของการศึกษาครั้งนี้คือ การเปรียบเทียบประสิทธิภาพของน้ำมันธรรมชาติ 3 ชนิด คือ น้ำมันเมล็ดองุ่น น้ำมันอโวคาโด และน้ำมันโจโจบา ซึ่งเป็นน้ำมันที่ช่วยบำรุงผิวและนิยมใช้ในอุตสาหกรรมเครื่องสำอาง โดยนำมาผลิตภัณฑ์เป็นตำรับทำความสะอาดเครื่องสำอางรูปแบบเจลเปลี่ยนเป็นโลชั่นน้ำนม พบว่า ตำรับที่ 3 ที่ใช้ส่วนประกอบของน้ำมันโจโจบามีเนื้อเนียน สีขาวขุ่น มีกลิ่นน้ำมันเฉพาะ มีความหนืดมากที่สุดเมื่อเทียบกับสูตรอื่น ๆ หลังทดสอบความคงตัวในระยะสั้นพบว่าที่อุณหภูมิ 45 องศาเซลเซียสมีค่าความหนืดลดลงจากวันแรกอย่างมีนัยสำคัญ (p< 0.05) และสภาวะเร่ง 5 รอบพบว่าตำรับที่มีน้ำมันโจโจบาไม่มีการเปลี่ยนแปลงทางกายภาพ เช่น สี กลิ่น การแยกชั้น แต่มีค่าความหนืดที่มีค่าลดลงอย่างไม่มีนัยสำคัญ (p≥0.05) เมื่อนำตำรับที่ 1, 2 และ 3 มาทดสอบประสิทธิภาพการทำความสะอาดด้วยเทคนิคยูวีสเปกโตสโคปีกับเครื่องสำอาง 3 ชนิด ได้แก่ รองพื้น บลัชออนและอายไลเนอร์ เปรียบเทียบกับผลิตภัณฑ์ทำความสะอาดในท้องตลาด พบว่าผลิตภัณฑ์ทำความสะอาดในท้องตลาดมีความสามารถในการทำความสะอาดเครื่องสำอางดีกว่าตำรับที่ 1, 2 และ 3 ในทุกประเภทเครื่องสำอาง โดยพบว่าผลิตภัณฑ์ในท้องตลาดสามารถล้างบลัชออนและอายไลเนอร์ได้ดีกว่าตำรับที่ 1, 2 และ 3 โดยมีความแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญ (p< 0.05) และพบว่าผลิตภัณฑ์ในท้องตลาดมีความสามารถในการทำความสะอาดรองพื้นได้ดีกว่าตำรับที่ 2 และ 3 อย่างไม่มีนัยสำคัญ (p≥0.05) โดยทั้งผลิตภัณฑ์ในท้องตลาดและตำรับที่ 1-3 มีประสิทธิภาพการทำความสะอาดบลัชออนดีที่สุด ตามมาด้วยรองพื้นและอายไลเนอร์ตามลำดับ นอกจากนั้นได้มีการทดสอบทำความสะอาดเครื่องสำอาง 3 ชนิด ได้แก่ อายไลเนอร์ ลิปสติกและเจลเขียนคิ้ว โดยวัดการเปลี่ยนแปลงของสีด้วยเครื่องวัดสี พบว่าตำรับที่มีน้ำมันโจโจบา มีความสามารถล้างลิปสติกดีกว่าผลิตภัณฑ์ในท้องตลาดอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ (p< 0.05) และตำรับที่มีน้ำมันโจโจบามีความสามารถในการล้างเจลเขียนคิ้วได้ดีกว่าผลิตภัณฑ์ในท้องตลาดโดยไม่มีนัยสำคัญทางสถิติ (p≥0.05) และผลิตภัณฑ์ในท้องตลาดมีประสิทธิภาพในการล้างอายไลเนอร์ได้ดีกว่าตำรับที่ 1, 2 และ 3 อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ (p<0.05) โดยทั้งผลิตภัณฑ์ในท้องตลาดและตำรับที่ 1, 2 และ 3 มีค่าการเปลี่ยนแปลงของสี (∆E) ของลิปสติกมากที่สุด รองลงมาคือ อายไลเนอร์และเจลเขียนคิ้ว ตามลำดับ จากการศึกษาทั้งหมดสามารถสรุปได้ว่า ผลิตภัณฑ์ล้างหน้าที่มีส่วนผสมจากน้ำมันโจโจบารูปแบบชนิดเจลเป็นโลชั่นน้ำนม มีศักยภาพที่จะสามารถนำไปต่อยอดเชิงพาณิชย์ต่อไป ทั้งนี้อาจพิจารณาการพัฒนาสูตรต่อไปเพื่อให้มีประสิทธิภาพในการทำความสะอาดและกลิ่นที่น่าใช้มากขึ้น
Description: การค้นคว้าอิสระ (วท.ม.) -- สาขาวิชาวิทยาศาสตร์เครื่องสำอาง, สำนักวิชาวิทยาศาสตร์เครื่องสำอาง. มหาวิทยาลัยแม่ฟ้าหลวง, 2567
URI: http://mfuir.mfu.ac.th:80/xmlui/handle/123456789/518
Appears in Collections:การค้นคว้าอิสระ (Independent Study)

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
139562-Fulltext.pdfFulltext3.2 MBAdobe PDFView/Open
139562-Abstract.pdfAbstract896.17 kBAdobe PDFView/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.