Please use this identifier to cite or link to this item: http://mfuir.mfu.ac.th:80/xmlui/handle/123456789/621
Title: พฤติกรรมผู้บริโภคต่อบรรจุภัณฑ์เครื่องสำอางบำรุงผิวหน้า
Other Titles: Consumer behavior on facial care cosmetic packaging
Authors: สุภัทรา ประเสริฐสิทธิ์
metadata.dc.contributor.advisor: สุรพล นธการกิจกุล
Keywords: เครื่องสำอาง -- บรรจุภัณฑ์;ผลิตภัณฑ์บำรุงผิวหน้า
Issue Date: 2553
Publisher: มหาวิทยาลัยแม่ฟ้าหลวง. ศูนย์บรรณสารและสื่อการศึกษา
Abstract: การศึกษาโดยอิสระนี้เป็นการวิจัยเชิงพรรณนา มีวัตถุประสงค์ เพื่อศึกษาพฤติกรรมผู้บริโภค ต่อบรรจุภัณฑ์เครื่องสำอางบำรุงผิวหน้า โดยการเก็บข้อมูลจากผู้บริโภคในเขตกรุงเทพมหานครที่มี ช่วงอายุ 20-35 ปี จำนวน 200 คน โดยใช้แบบสอบถาม เป็นเครื่องมือในการวิจัยสำหรับเก็บรวบรวม ข้อมูล ผลการศึกษา พบว่า กลุ่มตัวอย่างของการศึกษาครั้งนี้ส่วนใหญ่เป็นเพศหญิง มีรายได้ต่อเดือนระหว่าง 4,800-6,999 และมีช่วงอายุระหว่าง 20-25 ปี สำหรับปัจจัยที่มีผลต่อการเลือกซื้อเครื่องสำอางบำรุงผิวหน้า ลำดับแรก คือ ข้อมูลสรรพคุณบนบรรจุภัณฑ์ รองลงมาคือ ขนาดบรรจุภัณฑ์ และ บรรจุภัณฑ์รูปแบบสวยงาม กับ ตราสินค้า ตามลำดับ ผลการทดสอบสมมติฐานการวิจัย พบว่า รายได้ต่อเดือน รูปแบบของบรรจุภัณฑ์เครื่องสำอาง ที่ชอบ และสีของบรรจุภัณฑ์เครื่องสำอาง มีความสัมพันธ์กับพฤติกรรมในการใช้บรรจุภัณฑ์ทั้ง 2 ด้าน ได้แก่ พฤติกรรมด้านรูปแบบเครื่องสำอางบำรุงผิวหน้าที่เลือกใช้ และวัสดุบรรจุภัณฑ์ เครื่องสำอางบำรุงผิวหน้าที่เลือกใช้ ข้อมูลทางการวิจัยสามารถนำไปใช้ในการวางแผนการตลาดเพื่อ เลือกบรรจุภัณฑ์เครื่องสำอางบำรุงผิวหน้าให้ตรงตามความต้องการของตลาด
Description: การศึกษาโดยอิสระ (วท.ม.) -- สาขาวิชาวิทยาศาสตร์เครื่องสำอาง, สำนักวิชาวิทยาศาสตร์เครื่องสำอาง. มหาวิทยาลัยแม่ฟ้าหลวง, 2553
URI: http://mfuir.mfu.ac.th:80/xmlui/handle/123456789/621
Appears in Collections:การค้นคว้าอิสระ (Independent Study)

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
80436-Abstract.pdfบทคัดย่อ167.79 kBAdobe PDFView/Open
80436-Fulltext.pdfเอกสารฉบับเต็ม960.72 kBAdobe PDFView/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.