Please use this identifier to cite or link to this item:
http://mfuir.mfu.ac.th:80/xmlui/handle/123456789/934
Title: | การวิเคราะห์กฎหมายเพื่อพัฒนาระบบขนส่งมวลชนประเภทรถไฟฟ้ารางเบาโดยองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น: ศึกษากรณีในเขตจังหวัดเชียงราย |
Other Titles: | A legal analysis of the development of light rail public transit systems by local government: A case study of Chiang Rai province |
Authors: | ปานทิพย์ ภู่ฉ่ำ |
metadata.dc.contributor.advisor: | ชูเกียรติ น้อยฉิม |
Keywords: | ระบบขนส่งมวลชน;รถไฟฟ้ารางเบา;องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น;จังหวัดเชียงราย |
Issue Date: | 2567 |
Publisher: | มหาวิทยาลัยแม่ฟ้าหลวง. ศูนย์บรรณสารและสื่อการศึกษา |
Abstract: | วิทยานิพนธ์ฉบับนี้มุ่งศึกษาวิเคราะห์และเสนอแนวทางการพัฒนาระบบขนส่งมวลชนในจังหวัดเชียงรายผ่านระบบรถไฟฟ้ารางเบา (Light Rail Transit: LRT) เพื่อยกระดับคุณภาพชีวิตประชาชนและส่งเสริมการพัฒนาเมืองอย่างยั่งยืน ภายใต้บริบทที่ระบบขนส่งมวลชนปัจจุบันที่ยังเผชิญปัญหาด้านประสิทธิภาพ ความปลอดภัย และการเข้าถึงของกลุ่มประชากรเปราะบาง ซึ่งได้ศึกษานโยบายและมาตรการทางกฎหมายจากประเทศญี่ปุ่น สหรัฐอเมริกา ประเทศอังกฤษ และประเทศฝรั่งเศส ซึ่งให้ความสำคัญกับบทบาทขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นในการบริหารจัดการโครงการจัดทำบริการสาธารณะรถไฟฟ้ารางเบาผ่านการกระจายอำนาจอย่างแท้จริง พร้อมทั้งมีการสนับสนุนงบประมาณและส่งเสริมความร่วมมือกับภาคเอกชนในรูปเเบบการร่วมลงทุนระหว่างรัฐกับเอกชน (Public–Private Partnership: PPP) อย่างเป็นระบบ เมื่อเปรียบเทียบกับบริบทประเทศไทยพบว่า ยังขาดความชัดเจนในบทบาทขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น รวมถึงกลไกสนับสนุนทางด้านนโยบาย งบประมาณ และกฎหมายที่เพียงพอ ส่งผลให้การพัฒนาระบบขนส่งมวลชนในระดับท้องถิ่นยังไม่บรรลุผลอย่างมีประสิทธิภาพและยั่งยืนเท่าที่ควร ด้วยเหตุนี้ ผู้วิจัยจึงเสนอให้ประเทศไทยปรับปรุงกรอบนโยบายและมาตรการทางกฎหมาย โดยมุ่งเน้นการส่งเสริมการกระจายอำนาจให้แก่องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น การสนับสนุนงบประมาณและการระดมทุนในระดับพื้นที่ รวมถึงการพัฒนากฎหมายที่เอื้อต่อความร่วมมือระหว่างรัฐกับภาคเอกชนและการมีส่วนร่วมของประชาชนอย่างแท้จริง ทั้งนี้ ควรดำเนินการควบคู่กับการบูรณาการนโยบายในระดับชาติและระดับท้องถิ่นอย่างมีประสิทธิภาพ เพื่อส่งเสริมการพัฒนาระบบขนส่งมวลชนที่ปลอดภัย เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม และสอดคล้องกับเป้าหมายการพัฒนาอย่างยั่งยืน (Sustainable Development Goals: SDGs) โดยเฉพาะเป้าหมายที่ 9 ซึ่งมุ่งเน้นการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานที่มีความยืดหยุ่น การส่งเสริมอุตสาหกรรมที่ครอบคลุมและยั่งยืน ตลอดจนนวัตกรรม สำหรับการพัฒนาระบบขนส่งมวลชนประเภทรถไฟฟ้ารางเบาโดยองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นในระดับจังหวัด เห็นควรให้จังหวัดเชียงราย โดยองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นในพื้นที่ เป็นผู้ดำเนินการกำหนดนโยบายและข้อบัญญัติท้องถิ่นที่เกี่ยวข้อง รวมถึงจัดทำแผนการดำเนินงานอย่างเป็นระบบในระยะสั้น ระยะกลาง และระยะยาว เพื่อเป็นกรอบแนวทางในการพัฒนาระบบขนส่งมวลชนประเภทรถไฟฟ้ารางเบา (Light Rail Transit: LRT) อย่างมีประสิทธิภาพ ทั้งนี้ ควรมีการบรรจุแผนงานดังกล่าวไว้ในแผนพัฒนาจังหวัดอย่างเป็นทางการ เพื่อให้เกิดความเชื่อมโยงกับทิศทางการพัฒนาโดยรวมของพื้นที่ในระยะยาว โดยนโยบายและข้อบัญญัติที่เกี่ยวข้องกับระบบขนส่งมวลชนดังกล่าวจะมีบทบาทสำคัญในการส่งเสริมการพัฒนาเมืองเชียงรายให้เป็นเมืองที่มีความยั่งยืน และมีขีดความสามารถในการรองรับการขยายตัวทางเศรษฐกิจ สังคม และสิ่งแวดล้อมได้อย่างสมดุลและมีประสิทธิภาพในอนาคต |
Description: | วิทยานิพนธ์ (น.ม.) -- สาขาวิชานิติศาสตร์, สำนักวิชานิติศาสตร์. มหาวิทยาลัยแม่ฟ้าหลวง, 2567 |
URI: | http://mfuir.mfu.ac.th:80/xmlui/handle/123456789/934 |
Appears in Collections: | วิทยานิพนธ์ (Thesis) |
Files in This Item:
File | Description | Size | Format | |
---|---|---|---|---|
139850-Fulltext.pdf | Fulltext | 11.69 MB | Adobe PDF | View/Open |
139850-Abstract.pdf | Abstract | 1.88 MB | Adobe PDF | View/Open |
Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.